ClockThứ Ba, 12/03/2019 14:21

IATA cắt giảm dự báo tăng trưởng vận tải hàng hoá hàng không

TTH.VN - Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ngày hôm nay (12/3) cắt giảm gần 1/2 dự báo thường niên về tăng trưởng vận tải trong thị trường vận tải hàng hoá hàng không xuống còn 2%, bởi các cuộc xung đột thương mại, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và xu thế chống toàn cầu hóa.

IATA: Lợi nhuận hàng không toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2019Lượng hành khách hàng không toàn cầu tăng nhanh nhất trong 6 tháng

Logo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) tại Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế (ITB) ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 3,7%, được công bố hồi tháng 12/2018.

Hoạt động kinh tế toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn dẫn đến sự sụt giảm 1,8% trong vận tải hàng hoá hàng không toàn cầu trong tháng 1, đánh dấu hiệu suất hàng tháng thấp nhất trong 3 năm, IATA cho biết vào tuần trước.

Trước đó vào năm 2018, lưu lượng vận tải hàng hoá hàng không tăng 3,5%, thấp hơn mức tăng trưởng 9,7% trong năm 2017.

Đáng chú ý, các hãng hàng không châu Á có vai trò lớn trong vận tải hàng hoá hàng không, chiếm gần 40% thị trường toàn cầu, bởi khu vực này là một trung tâm sản xuất và thương mại điện tử.

Cũng theo IATA, nhu cầu vận tải hàng hoá hàng không ở khu vực châu Á đã giảm 3,6% trong tháng 1, do các điều kiện sản xuất yếu hơn đối với các nhà xuất khẩu trong khu vực, những căng thẳng thương mại đang diễn ra và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), ông Andrew Herdman nhận định, thương mại điện tử tiếp tục mạnh mẽ, tuy nhiên các đơn hàng xuất khẩu chậm lại làm giảm nhu cầu hàng hóa nói chung.

Các hãng hàng không Cathay Pacific Airways, Air China và Singapore Airlines nằm trong số 10 hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới. Cả 3 hãng này đều báo cáo nhu cầu sụt giảm đối với hàng hóa quốc tế trong tháng 1.

Ông Goh Choon Phong, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Singapore Airlines ngày 12/3 nhấn mạnh: “Ngành vận tải hàng hoá hàng không tiếp tục đối mặt với những thách thức từ căng thẳng thương mại thế giới đang mở rộng”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top