ClockThứ Sáu, 01/04/2016 06:06

IMF kêu gọi đổi mới để ứng phó với suy giảm tăng trưởng toàn cầu

TTH.VN - Đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 31/3 kêu gọi các chính sách hỗ trợ nghiên cứu và phát triển nhằm thúc đẩy sự đổi mới.

IMF: Cần tăng cường mạng lưới an toàn tài chính toàn cầuCải cách của châu Á là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Logo của IMF tại trụ sở chính ở thủ đô Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: AFP 

"Chính sách tài chính có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích sự đổi mới thông qua ảnh hưởng của chúng vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D), tinh thần kinh doanh và chuyển giao công nghệ", IMF cho biết trong một báo cáo trước thềm một cuộc họp sắp được tổ chức ở Washington trong tháng 4.

Trong số các khuyến nghị của mình, IMF cho rằng các doanh nghiệp của những nền kinh tế tiên tiến nên đầu tư nhiều hơn trung bình 40% trong R&D so với mức hiện tại họ đang làm, để có thể làm tăng tổng sản phẩm trong nước lên 5% và lần lượt thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu thông qua chuyển giao công nghệ.

Đổi mới cũng là một cách để nâng cao năng suất giữa lúc lo ngại rằng, "nền kinh tế toàn cầu có thể bị mắc kẹt trong một thời kỳ tăng trưởng quá bình thường", báo cáo cho hay.

"Tăng trưởng chậm trong năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) là đặc biệt đáng lo ngại", báo cáo nhấn mạnh, đồng thời nhận định một phần của sản phẩm đầu ra không thể được giải thích bởi số lượng đầu vào, điển hình là lao động và nguồn vốn được sử dụng trong sản xuất.

Tăng trưởng chậm trong TFP "giải thích một phần quan trọng của sự suy giảm tổng thể tiềm năng tăng trưởng kể từ đầu những năm 2000 ở các nền kinh tế tiên tiến và gần đây hơn là ở các nền kinh tế thị trường mới nổi", IMF cảnh báo và kêu gọi cải cách cơ cấu trong thị trường lao động và sản phẩm.

Theo số liệu của IMF, chỉ có 13 quốc gia có R&D trên 2% GDP là Úc, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Phần Lan, Đức, Iceland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mỹ và Guyane thuộc Pháp, một tỉnh hải ngoại của Pháp nằm ở bờ bắc châu Nam Mỹ.

Các chính sách về mục tiêu ngân sách có thể giúp bù đắp thời kỳ tăng trưởng kinh tế yếu kém khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tài chính, Quỹ Tiền tệ Quốc tế khẳng định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Return to top