ClockThứ Ba, 22/01/2019 06:37

IMF kêu gọi hành động hợp tác để xoa dịu rủi ro ngăn cản đà tăng trưởng toàn cầu

TTH.VN - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 21/1 cảnh báo, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Brexit và các vấn đề chưa xác định khác đang đe dọa sẽ làm chậm lại đà tăng trưởng toàn cầu.

Tăng trưởng toàn cầu dự báo giảm xuống còn 2,9% trong năm 2019Thương mại điện tử dự kiến tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2019ECB dự báo ​​kinh tế toàn cầu chậm lại trong năm 2019Tận dụng cuộc cách mạng kỹ thuật số để phát triển bền vữngTiền lương toàn cầu chạm mốc thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ

Ảnh minh họa: Klecha & Co

Trong bản cập nhật cho các dự báo về tình hình kinh tế toàn cầu chỉ ra rằng, IMF nhấn mạnh rủi ro chi phối các triển vọng thậm chí còn tiêu cực và nghiêm trọng hơn những gì đã được dự đoán vào 3 tháng trước.

Cụ thể, triển vọng kinh tế thế giới cắt giảm dự báo GDP toàn cầu của năm 2019 xuống còn 3,5%, thấp hơn so với mức 3,7% đã được đưa ra hồi tháng 11/2018. Cho đến năm 2020, mức ước tính có thể sẽ chỉ dừng lại ở 3,6%.

Thêm vào đó, do đà phát triển tương đối chậm vào cuối năm 2018, từ căng thẳng thương mại và những lo ngại đang ngày càng gia tăng trên thị trường toàn cầu, tốc độ tăng trưởng của năm 2018 đã được dự báo sẽ chỉ dừng lại ở mức 3,7%, chậm hơn 2/10 so với dự báo đưa ra hồi tháng 10.

Dựa trên những chỉ số này, tại cuộc họp thường niên giữa các bộ trưởng kinh tế và tài chính trên khắp thế giới, quỹ IMF một lần nữa yêu cầu các nước ngay lập tức triển khai hành động hợp tác nhằm xoa dịu và đối phó với các rủi ro.

“Với tình hình vượt quá đỉnh điểm, các rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu đi lệch theo hướng tiêu cực, các chính sách cần khẩn trương tập trung vào ngăn chặn đà giảm tốc”, IMF kêu gọi.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh một số nền kinh tế lớn đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ trong mức ước tính GDP, bao gồm Đức, Italy và Mexico, cùng với đó là mức giảm tương đối ở Pháp giữa làn sóng biểu tình áo Vàng hỗn loạn suốt những tuần qua.

Tuy nhiên, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, được coi là nguồn gốc gây nên phần lớn các rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu hiện vẫn phát triển tương đối ổn định. Trong đó Mỹ dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 2,5% trong năm 2019 và 1,5% trong năm 2020, cùng lúc GDP Trung Quốc sẽ tăng 6,2% trong cả 2 năm.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Return to top