ClockChủ Nhật, 28/04/2019 15:08

IMF lo ngại về tác động của căng thẳng thương mại đối với tăng trưởng đầu tư toàn cầu

TTH.VN - Tờ Devdiscourse ngày 28/4 dẫn nguồn tin từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, căng thẳng thương mại và tăng trưởng năng suất chậm chạp có thể làm chậm lại sự sụt giảm của giá cả tương đối của máy móc và thiết bị. Điều này có thể kìm hãm tăng trưởng đầu tư trên toàn thế giới.

IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019IMF: Thế giới tăng trưởng chậm, phục hồi “không ổn định” vào cuối năm 2019

IMF cho rằng, căng thẳng thương mại và tăng trưởng năng suất chậm có thể kìm hãm tăng trưởng đầu tư trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters

Đối với những thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển trung bình, khoảng 1/3 sự gia tăng trong tỷ lệ đầu tư thực sự vào máy móc và thiết bị trong 3 thập kỷ qua được cho là nhờ vào sự hạ giá của hàng hóa đầu tư liên quan tới tiêu dùng. Các chính sách kinh tế vĩ mô mạnh mẽ hơn và những yếu tố khác đóng góp cho phần còn lại.

Giá cả của máy móc và thiết bị đang giảm trong nhiều thập kỷ, phần lớn là do thương mại mở rộng và các cải tiến công nghệ sâu rộng đã dẫn đến việc sản xuất các loại hàng hóa đầu tư hiệu quả hơn.

Điều này giúp các quốc gia trên thế giới tăng cường đầu tư thực sự và cải thiện mức sống, các nhà kinh tế tại Phòng nghiên cứu của IMF gồm Weicheng Lian, Natalija Novta và Petia Topalova cho biết.

"Tuy nhiên, động lực quan trọng này của đầu tư có thể đang bị đe dọa. Những căng thẳng thương mại và tăng trưởng năng suất chậm có thể làm chậm lại sự sụt giảm giá tương đối của máy móc và thiết bị, do đó sẽ kìm hãm tăng trưởng đầu tư trên toàn thế giới", các nhà kinh tế khẳng định trong một phân tích chung.

Kể từ năm 1990, giá cả của máy móc và thiết bị đã giảm khoảng 60% tại các nền kinh tế tiên tiến và khoảng 40% tại các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Hỗ trợ sự đổi mới trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa đầu tư ở cả thị trường tiên tiến và mới nổi, cũng như ở các nền kinh tế đang phát triển đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, những chính sách khuyến khích nghiên cứu và phát triển, khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ, tiếp tục đầu tư vào giáo dục và cơ sở hạ tầng công cộng cũng có thể giúp ích.

"Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cũng phải lưu tâm đến những khó khăn mà một số công nhân và ngành công nghiệp có thể gặp phải trong bối cảnh giá tương đối của máy móc và thiết bị giảm", các nhà kinh tế của IMF nói thêm.

Các chính sách nên được thiết kế để hỗ trợ người lao động đối phó với khả năng có sự gián đoạn trong công việc, bao gồm mạng lưới an toàn xã hội đủ rộng, cũng như các chương trình hỗ trợ đào tạo lại, xây dựng kỹ năng và tính linh động về địa lý và nghề nghiệp. Đáng chú ý nhất là sự sụt giảm giá tương đối của thiết bị máy tính, đã giảm khoảng 90% kể từ năm 1990.

Các nhà kinh tế của IMF nhấn mạnh, đó là những sự sụt giảm đáng kể khi so sánh với giá cả tương đối của các loại tài sản vốn khác như nhà ở và cấu trúc thương mại.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top