ClockThứ Tư, 13/06/2018 06:56

IMF: Thuế carbon là công cụ hiệu quả để giảm phát thải carbon dioxide

TTH.VN - Thế giới đang trở nên nóng hơn, dẫn đến tình trạng mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt hơn, gây ra mưa bão, hạn hán và lũ lụt, cũng như nhiều rủi ro khác đối với khí hậu toàn cầu...

COP 21: Lãnh đạo thế giới kêu gọi áp đặt thuế carbonLãnh đạo nhiều quốc gia kêu gọi đánh thuế carbon

Phát thải carbon dioxin dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu. Ảnh: ABC

Trước thực trạng đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho rằng, thuế carbon, hoặc các loại phí tương tự đối với hàm lượng carbon từ than, các sản phẩm dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên, chính là các công cụ hiệu quả nhất để giảm phát thải carbon dioxide, nguồn khí chủ yếu gây nóng lên toàn cầu. Các loại thuế này có thể được xây dựng trên các khoản phí nhiên liệu hiện có và có khả năng làm tăng doanh thu đáng kể cho chính phủ để chính phủ có thể sử dụng, từ đó cắt giảm các khoản thuế nặng nề khác cho nền kinh tế hoặc tăng cường đầu tư giúp tăng trưởng.

IMF đã đưa ra những hướng dẫn thiết thực trong việc thiết kế các chính sách tài chính để giảm thiểu biến đổi khí hậu. IMF đang phát triển các công cụ để giúp các quốc gia đánh giá lượng phát thải, cũng như các tác động kinh tế và tài chính rộng lớn hơn trong việc định giá carbon và các công cụ giảm thiểu thay thế, như đánh thuế đối với nhiên liệu tiêu thụ của cá nhân gây phát thải, nhưng sẽ ưu đãi cho các chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ví dụ, đánh giá kinh tế hàng năm của IMF về Trung Quốc cho thấy, thuế carbon, hoặc thuế sử dụng than, sẽ hiệu quả hơn trong việc làm giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm không khí cục bộ so với các hệ thống khác. Theo báo cáo sắp tới của IMF, mức thuế 70 USD/tấn đối với khí thải carbon dioxide vào năm 2030 – thời điểm giá xăng sẽ tăng lên khoảng 60 cent/gallon và giá than tăng gấp 3 lần, sẽ đủ để đáp ứng việc giảm thiểu lượng phát thải như cam kết trong một số nền kinh tế thị trường tiên tiến và mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nam Phi. Dự đoán, mức thuế này sẽ gần như đủ ở một số nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, nhưng sẽ thiếu ở Úc, Canada và một số nước châu Âu khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên Hiệp Quốc: Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này

Hôm qua (20/11), Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) công bố báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm, trong đó cảnh báo rằng các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các quốc gia hiện tại đang khiến Trái đất rơi vào tình trạng nóng lên vượt xa các giới hạn chủ chốt, với nguy cơ nhiệt độ có thể tăng lên tới mức thảm khốc 2,9 độ C trong thế kỷ này. Từ đó, báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia G20 tăng cường cắt giảm khí thải.

Liên Hiệp Quốc Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này
Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm

Nắng nóng kéo dài đã dẫn đến hạn hán ở nhiều vùng của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hà Nam - nơi được coi là "vựa lúa" của nước này. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo nhiệt độ cao trong 25 ngày liên tiếp.

Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm
Đại diện gần 200 quốc gia nhóm họp thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

Ngày 6/6, các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia đã quy tụ tại Bonn (Đức) để tham dự vòng đàm phán về khí hậu với nhiệm vụ thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, tạo tiền đề cho Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) sẽ diễn ra vào cuối năm nay tại Ai Cập.

Đại diện gần 200 quốc gia nhóm họp thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu
WMO chính thức đưa năm 2021 vào top 7 năm nóng nhất từng được ghi nhận

Cơ quan thời tiết của Liên Hiệp Quốc cho biết, năm 2021 nằm trong danh sách 7 năm nóng nhất từng được ghi nhận, và cũng là năm thứ 7 liên tiếp khi nhiệt độ toàn cầu cao hơn 1 độ C so với mức tiền công nghiệp; tiến gần hơn đến giới hạn được quy định trong Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu năm 2015.

WMO chính thức đưa năm 2021 vào top 7 năm nóng nhất từng được ghi nhận

TIN MỚI

Return to top