ClockThứ Sáu, 03/02/2017 06:43

Indonesia, Australia hợp tác ngăn chặn các nguồn tài trợ khủng bố

TTH.VN - Indonesia và Australia vừa đạt được thỏa thuận chống lại các nhóm khủng bố bằng cách ngăn chặn các nguồn tài chính của chúng, trong bối cảnh cả hai nước đều đang lo ngại rằng những kẻ ủng hộ IS có thể đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố mới.

IS đang bành trướng ở IndonesiaIndonesia chủ trì kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 85​Indonesia đối mặt với vấn nạn “sói cô đơn”Indonesia sửa đổi luật nhằm tăng cường chống khủng bốAustralia, Indonesia đẩy mạnh hợp tác chống khủng bốAustralia cảnh báo nguy cơ khủng bố “cấp cao” ở Indonesia

Cánh sát Indonesia trong một cuộc khám xét nhà nghi phạm khủng bố ở Jakarta. Ảnh: AFP.

Trong một cuộc họp hôm qua (2/2) tại thủ đô Jakarta của Indonesia, quan chức cấp cao 2 nước tuyên bố sẽ ngăn chặn dòng tiền được sử dụng để tài trợ cho các cuộc tấn công khủng bố và ký kết một thỏa thuận liên quan đến vấn đề đó.

"Chúng tôi biết rằng một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố là tấn công các nguồn tài trợ và sự dịch chuyển của dòng tiền", Tổng chưởng lý George Brandis của Australia nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto.

Bộ trưởng Wiranto cho biết cuộc thảo luận giữa quan chức hai nước tập trung vào việc "làm thế nào để chúng ta có thể chặn đứng các nguồn tài trợ" cho bọn khủng bố.

Cả hai quốc gia láng giềng này đều bị ảnh hưởng bởi một loạt các vụ tấn công khủng bố. Hai nước cũng đã đập tan một số kế hoạch tấn công lấy cảm hứng từ các nhóm IS, chủ yếu hoạt động ở Iraq và Syria.

 

Cảnh sát Indonesia hộ tống các nghi phạm khủng bố đến tòa án ở Jakarta trong năm 2016. Ảnh: AFP

Một số chiến binh IS, nhất là những kẻ đến từ Indonesia, được nghi là đã gửi tiền về quê nhà để tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Trong khi đó, cũng có những dấu hiệu cho thấy nguồn tiền để tài trợ cho các hoạt động khủng bố lưu chuyển giữa Indonesia và Australia. Năm 2015, cơ quan tình báo tài chính của Indonesia cho biết họ nghi ngờ có khoảng 450.000 USD liên quan đến khủng bố đã được chuyển giao giữa hai nước.

Tháng trước, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 17 công dân nước này khi trở về từ Syria do tình nghi chúng là thành viên của IS và có tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Thỏa thuận của cơ quan tình báo 2 nước là sự hợp tác 7 năm, trong đó bao gồm việc Australia gửi các chuyên gia công nghệ thông tin đến giúp phía Indonesia và tổ chức hội thảo về tài chính chống khủng bố.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top