ClockChủ Nhật, 16/09/2018 06:55

Indonesia: Lombok đau đầu đối phó với dịch sốt rét

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 15/9 đưa tin, đảo Lombok (Indonesia) hiện đang phải đối mặt với dịch sốt rét cực kỳ nghiêm trọng, buộc chính quyền nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi Lombok hứng chịu rất nhiều thiệt hại từ một loại các trận động đất liên tiếp vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua.

Indonesia: Đảo Lombok đối mặt nhiều khó khăn sau thảm họa động đấtLý giải loạt trận động đất lớn “tấn công” IndonesiaIndonesia tăng tốc cứu trợ nạn nhân động đất ở LombokIndonesia đối mặt với tổn thất nghiêm trọng sau động đất ở LombokIndonesia tiếp tục hứng chịu động đất mạnh 6,2 độ richter

Thiệt hại do động đất gây nên ở Lombok ước tính vào khoảng 337,84 triệu USD. Ảnh: The Star

Được biết, động đất và dư chấn ở Lombok đã cướp đi tính mạng của gần 500 người, mức độ thiệt hại vào khoảng 5 nghìn tỷ Rupi (337, 84 triệu USD). Sau những trận động đất kinh hoàng, các nhóm cứu trợ cho biết, hiện một lượng lớn người dân đang sống tạm bợ trong các lều, trại cắm tạm ở các cánh đồng lớn. Phần lớn người dân đều từ chối quay trở lại nhà do lo ngại động đất có thể sẽ tiếp tục xảy ra.

Theo thống kê, ước tính có đến 128 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em Lombok đã được xác nhận mắc bệnh sốt rét. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đang yêu cầu một khoản hỗ trợ tài chính lên đến 3,4 tỷ Rupi (230.000 USD) để cung cấp lưới chống muỗi, bộ dụng cụ kiểm tra sức khỏe và sử dụng cho các nỗ lực giải quyết dịch bệnh...

Trả lời báo giới, người đứng đầu Cơ quan Y tế Tây Lombok Rahman Sahnan Putra cho biết, mặc dù sốt rét là một căn bệnh thường xảy ra ở Lombok, song đợt dịch này đang mang nhiều dấu hiệu khác thường với nguy cơ lây nhiễm cao. Sau đợt thử máu đồng loạt và kiểm tra sức khỏe cộng đồng vừa qua, các bệnh nhân xác nhận mắc bệnh đã và đang được điều trị tích cực, khu vực sinh sống xung quanh các bệnh nhân cũng được khử trùng kỹ càng.

Tuy nhiên, ông Rahman Sahnan Putra cũng cảnh báo việc người dân tiếp tục sống trong các lều trại tạm bợ sẽ khiến cho khả năng mắc bệnh sốt rét cao hơn và nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh những nỗ lực khoanh vùng dịch và đưa ra các phác đồ đối phó dịch cụ thể, các quan chức thuộc chính quyền địa phương Lombok cũng bày tỏ lo ngại trong bối cảnh mùa mưa đang ngày càng đến gần, nhiều khả năng dịch sốt rét ở Lombok sẽ diễn biến phức tạp.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top