ClockThứ Tư, 25/05/2016 13:47

Indonesia mở cửa nhiều lĩnh vực cho đầu tư nước ngoài

TTH.VN - Indonesia vừa mở rộng cửa trong một loạt các lĩnh vực mới cho các doanh nghiệp nước ngoài để thu hút các khoản đầu tư nhiều hơn nữa và giúp đưa nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này thoát ra khỏi suy thoái, AFP sáng nay (25/5) dẫn lời một quan chức Indonesia cho biết.

Indonesia tìm kiếm sự hợp tác của Hàn Quốc để đẩy mạnh công nghiệp hóaIndonesia cải tổ nội các trong bối cảnh kinh tế suy giảmIndonesia mất 9 tỷ USD do khai thác rừng trái phép

Kinh tế Indonesia năm 2015 tăng trưởng chậm nhất trong 6 năm qua. Ảnh: AFP

Nhiều hạn chế trong đầu tư đã được nới lỏng đối với chủ của nhiều ngành công nghiệp, từ du lịch, nông nghiệp cho đến ngành vận chuyển và giải trí. Theo quy định mới, các công ty nước ngoài được phép sở hữu lượng cổ phần khác nhau trong các doanh nghiệp, tùy thuộc vào từng lĩnh vực.

Các công ty nước ngoài hoạt động tại Indonesia từ lâu đã phàn nàn rằng, chủ nghĩa bảo hộ ở nước này ngày càng gia tăng do các chính trị gia dân tộc chủ nghĩa và doanh nghiệp trong nước lo lắng về việc để mất lợi thế vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Ông Peter Fanning, Chủ tịch Phòng Thương mại Quốc tế ở Jakarta, cho biết thay đổi này là tín hiệu tích cực, nhưng cũng cảnh báo vẫn còn nhiều việc cần làm.

"Tôi nghĩ rằng đó là một động thái đúng hướng", ông Fanning nói.

Những thay đổi này đã được thể hiện thông qua sự thay đổi trong Danh mục cấm đầu tư, trong đó liệt kê những lĩnh vực nhất định cấm các công ty nước ngoài hoạt động.

Quyết định trên đã lần đầu tiên được Tổng thống Joko Widodo công bố hồi tháng 2 vừa qua, nhưng quy định mới có hiệu lực vào ngày 18/5, phát ngôn viên của Tổng thống - ông Ari Dwipayana xác nhận. Danh sách mới vừa được đăng trên trang web của chính phủ ngày hôm qua (24/5).

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Indonesia đang tìm kiếm những cách thức mới để thúc đẩy nền kinh tế quốc gia, sau khi nền kinh tế nước này trong năm 2015 có mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 6 năm qua, do bị tác động mạnh bởi sự suy giảm nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của đất nước, nhất là từ Trung Quốc, đồng thời cũng do sự sụt giảm về giá cả.

Ngân hàng trung ương Indonesia đã cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, trong một nỗ lực để khuyến khích cho vay nhiều hơn và thúc đẩy tăng trưởng.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Cần xác định lại vị trí của Huế trong bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài

Không chỉ đóng góp lớn cho tăng trưởng, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) còn tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; đẩy mạnh xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư cán cân thương mại; phát triển nguồn nhân lực và tạo việc làm... Tuy nhiên, Thừa Thiên Huế vẫn chưa tạo ra được dấu ấn trong bản đồ thu hút FDI cả nước cũng như khu vực miền Trung.

Cần xác định lại vị trí của Huế trong bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài
Việt Nam trở nên thu hút bởi nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất tiên tiến

Trong nhiều thập kỷ, Việt Nam là quê hương của các cơ sở sản xuất chi phí thấp và giá rẻ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính phủ và khu vực tư nhân đã nỗ lực hết mình để thu hút những tài năng tốt nhất trong nỗ lực không ngừng để trở thành một trung tâm sản xuất công nghệ của khu vực.

Việt Nam trở nên thu hút bởi nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất tiên tiến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top