ClockThứ Năm, 26/10/2017 06:36

Indonesia: Mức độ cháy rừng giảm đáng kể

TTH.VN - Theo số liệu của cơ quan giảm nhẹ thảm họa thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho thấy, tình trạng cháy rừng hiện đã được quốc gia này kiểm soát trong năm nay, khi đỉnh điểm của mùa khô đã đi qua nhưng không ghi nhận thêm bất kỳ vụ cháy rừng lớn nào xảy ra trên địa bàn cả nước.

Cháy rừng ở California: Ít nhất 40 người thiệt mạng chỉ trong một tuầnBiến đổi khí hậu và chiến lược thích ứngMỹ: Cháy rừng lớn nhất lịch sử tại Los AngelesBồ Đào Nha yêu cầu châu Âu hỗ trợ dập tắt cháy rừngMỹ hứng chịu 35.000 vụ cháy rừng từ đầu năm 2017

Cụ thể, có tổng cộng 2.400 điểm cháy rừng lớn đã được phát hiện trong năm nay, mức giảm đáng kể tương ứng 36,5% so với 3.653 vụ trong cùng kỳ năm ngoái.

Đội ngũ cứu hộ thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại Indonesia. Ảnh: CNA

“Kết quả này có được là nhờ vào sự tỉnh táo và tinh thần hợp tác của các bên, nhất là trong các khâu phòng và chống cháy rừng như: cảnh báo các địa điểm dễ xảy ra cháy rừng và công tác cứu hộ cứu nạn triển khai nhanh chóng... Do đó, số lượng các điểm nóng cháy rừng, và mức độ của đám cháy cũng được giảm đi đáng kể”, người phát ngôn của BNPB, Sutopo Purwo Nugroho cho hay.

Ngoài ra, ông Sutopo Purwo Nugroho nhấn mạnh rằng, chỉ số ô nhiễm không khí tại Indonesia đã trở vệ mức bình thường, nên người dân có thể tự do thực hiện các hoạt động ngoài trời mà không lo sợ bị gián đoạn bởi bất kỳ tác nhân nào đến từ môi trường. Bên cạnh đó, sẽ không có bất kỳ sân bay nào buộc phải đóng cửa hoạt động do ảnh hưởng của sương mù.

Dựa vào phân tích vệ tinh của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, mức độ cháy rừng được ghi nhận đã giảm đáng kể, với tổng cộng 124.983 ha đất đã bị phá hủy trong các vụ cháy, ít hơn 438.360 ha được ghi nhận vào năm 2016.

Hiện các công tác phòng chống, giảm nhẹ hậu quả của cháy rừng vẫn tiếp tục được tiến hành gấp rút hoàn thiện, sau khi Chính phủ nước này thông báo các cảnh báo về nguy cơ cháy rừng sẽ chính thức được gỡ bỏ vào tháng 11 tới đây.

 Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Return to top