ClockThứ Tư, 27/04/2016 10:04

Indonesia-Philippines-Malaysia phối hợp đảm bảo an ninh hàng hải

Dự kiến trong tuần này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ tổ chức một cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao và Tư lệnh quân đội của Philippines và Malaysia về vấn đề tăng cường an ninh hàng hải sau khi xảy ra các vụ bắt cóc thuyền viên Indonesia và Malaysia do nhóm phiến quân Abu Sayyaf tiến hành ở vùng biển của Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ- Philippines cùng thị sát Biển ĐôngPhilippines lập lực lượng biệt động trên Biển ĐôngNhật Bản tăng cường hỗ trợ ASEAN về an ninh hàng hải

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu ngày 26/4, Tổng thống Widodo cho biết trọng tâm cuộc gặp sẽ là phối hợp triển khai hoạt động tuần tra chung nhằm bảo vệ hải trình quốc tế từ Hong Kong (Trung Quốc) xuống phía Nam đi qua vùng biển của Indonesia.
Đây là hải trình truyền thống của nhiều tàu, thuyền vận tải hàng hóa, trong đó có vận chuyển than đá.
Nhằm tránh xảy ra các vụ tấn công bắt cóc con tin, Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã giao quyền cho chính quyền cấp tỉnh được phép tạm thời cấm tàu đi qua hải trình này.
Trước đó, Bộ trưởng Điều phối chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia, Luhut Pandjaitan thông báo nước này sẽ thành lập một trung tâm khủng hoảng gồm các bộ trưởng cấp cao, các tư lệnh quân đội và cảnh sát, do Tổng thống Widodo đứng đầu, nhằm phản ứng nhanh với những tình huống có thể có "tác động chiến lược."
Các động thái trên diễn ra sau khi xảy ra 3 vụ bắt cóc 18 thuyền viên Indonesia và Malaysia ở vùng biển của Philippines do các nhóm tình nghi có quan hệ với mạng lưới phiến quân Abu Sayyaf tiến hành.
Nhóm này đòi 50 triệu peso (khoảng 1,1 triệu USD) tiền chuộc song Chính phủ Indonesia khẳng định không có ý định đáp ứng yêu cầu này.
Kể từ khi lên cầm quyền năm 2014, Tổng thống Widodo đã đưa vấn đề an ninh hàng hải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của chính phủ.
Indonesia cảnh báo các vụ cướp biển trên vùng biển giữa Indonesia và Philippines đang ngày một gia tăng và có thể leo thang lên mức độ như ở Somalia, đồng thời yêu cầu các tàu thuyền tránh những khu vực nguy hiểm này./.
Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top