ClockThứ Ba, 21/08/2018 15:25

Indonesia tăng tốc cứu trợ nạn nhân động đất ở Lombok

TTH.VN - Các cơ quan cứu trợ và các quan chức Chính phủ Indonesia ngày hôm nay (21/8) tăng tốc nỗ lực để hỗ trợ những người sống sót sau khi hòn đảo Lombok tiếp tục hứng chịu một loạt các trận động đất mạnh, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.

Indonesia đối mặt với tổn thất nghiêm trọng sau động đất ở LombokIndonesia tiếp tục hứng chịu động đất mạnh 6,2 độ richterHơn 10.000 người được sơ tán sau trận động đất ở IndonesiaĐộng đất ở Indonesia, ít nhất 82 người thiệt mạngIndonesia: Động đất mạnh 6,4 độ richter, ít nhất 12 người thiệt mạng

Một nhân viên cứu hộ điều trị cho các nạn nhân bị thương sau trận động đất mạnh 6,9 độ richter xảy ra trên đảo Lombok, Indonesia. Ảnh: EPA-EFE

Hòn đảo Lombok hứng chịu 2 trận động đất mạnh vào ngày 29/7 và ngày 5/8. Gần đây nhất vào ngày 19/8, khu vực này lại bị rung chuyển bởi một chuỗi các chấn động và dư chấn, với cường độ mạnh nhất lên đến 6,9 độ richter.

Trong trận động đất ngày 19/8, ít nhất 10 người thiệt mạng; tuy nhiên, chính quyền địa phương cảnh báo, số nạn nhân tử vong có thể sẽ tăng lên. "Số nạn nhân tiếp tục gia tăng. Các cơn dư chấn vẫn đang tiếp diễn", phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), ông Sutopo Purwo Nugroho nhận định.

Trong khi đó, các tổ chức viện trợ cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo trên hòn đảo Lombok, khi những người dân bị ảnh hưởng đang lưu trú trong các trại tạm thời.

"Chúng tôi đang tập trung vào những nhu cầu cơ bản, cung cấp các thiết bị tạm trú như bạt, bộ dụng cụ trú ẩn, bộ dụng cụ vệ sinh. Chúng tôi đã vận chuyển đủ cho khoảng 20.000 người trong 2 tuần qua", ông Tom Howells thuộc tổ chức Save the Children nói với hãng tin AFP.

Theo Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa thiên tai Quốc gia Indonesia, họ cũng đang tăng cường nỗ lực để xây dựng lại các ngôi nhà, bệnh viện và trường học bị phá hủy do các trận động đất.

Tuy nhiên, các cơ quan cứu trợ đang lo ngại rằng, việc tiếp cận thực phẩm, nơi tạm trú và nước sạch là không đủ cho khoảng hơn 430.000 người phải di dời do thảm họa nói trên.

Trước đó, hàng chục ngàn ngôi nhà, nhà thờ và cơ sở vật chất trên khắp đảo Lombok bị phá hủy bởi trận động đất mạnh 6,9 độ richter vào ngày 5/8, làm ít nhất 481 người tử vong. Một tuần trước khi trận động đất này xảy ra, một cơn chấn động cũng đã làm rung chuyển khắp hòn đảo và cướp đi mạng sống của 17 người.

Đáng chú ý, chi phí tái xây dựng các khu vực bị ảnh hưởng ước tính lên tới 7 nghìn tỷ rupiah (tương đương 480 triệu USD).

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top