ClockThứ Sáu, 03/02/2017 14:06

Indonesia tập trung vào sự đoàn kết của ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng AMM

TTH.VN - Indonesia hướng tới việc tăng cường đoàn kết trong nội bộ ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN (AMM) sắp tới, thảo luận về sự phát triển của khu vực và tình hình toàn cầu hiện tại có khả năng ảnh hưởng đến các tổ chức trong khu vực.

Tuyên bố chung AMM-49 là thắng lợi của ASEANNgày họp cuối của AMM-49 sẽ bàn vấn đề Biển Đông, Triều TiênViệt Nam tái khẳng định lập trường về vấn đề Biển Đông tại AMM-49AMM 49: Xây dựng hòa bình, ổn định khu vực và thế giới

ASEAN hướng tới tăng cường đoàn kết và hợp tác trong khối. Ảnh: JKP

"Các Bộ trưởng sẽ quy tụ tại cuộc họp ở Boracay, Philippines, diễn ra từ ngày 19/2-21/2 tới, thảo luận một loạt các vấn đề từ nội bộ các nước và chúng ta có thể hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề đó, đồng thời phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn trong ASEAN", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Arrmanatha Nasir phát biểu trong cuộc họp hôm qua (2/2).

Tổng thống Rodrigo Duterte, người vừa chính thức trở thành Chủ tịch ASEAN sau một buổi lễ ở Davao hôm 15/1, nhấn mạnh rằng Philippines sẽ giữ vững tư tưởng và giá trị mà nhóm đang theo đuổi, cũng như sẽ kiên định hợp tác để thực hiện các nguyện vọng chung.

Tổng thống Duterte khẳng định, ASEAN sẽ đạt được mục tiêu của mình thông qua các chính sách và đường lối, sự hợp tác, phối hợp và đồng thuận.

Song song đó, phát ngôn viên Arrmanatha cho biết, Ngoại trưởng nước này - ông Retno LP Marsudi sẽ tới thăm Singapore trong 2 ngày 9/2-10/2 để tham dự các cuộc họp song phương nhân dịp 50 năm quan hệ ngoại giao.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Retno sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và tập trung thảo luận việc hợp tác hàng hải và quan hệ an ninh, các mối quan tâm trong khu vực đã được đưa ra trong chuyến thăm của ông Lee đến Semarang, trong hội nghị hồi tháng 11/2016.

"Chúng tôi cũng sẽ tập trung vào chủ nghĩa khủng bố và cách cả hai nước có thể hợp tác về tình báo cũng như chia sẻ thông tin để chống lại sự gia tăng có thể của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực", ông Arrmanatha nói.

"Vấn đề bảo vệ biên giới cũng sẽ được thảo luận khi cả hai nước đã ký kết một hiệp ước biên giới trên biển, được phê chuẩn bởi chính phủ Indonesia năm ngoái. Chúng tôi vẫn có những vấn đề về giới hạn biên giới và sẽ được bàn thảo trong cuộc họp. "

Trong chuyến thăm của mình, Ngoại trưởng Retno cũng sẽ có bài thuyết trình tại Trường Nghiên cứu Quốc tế về chính sách đối ngoại của Indonesia dưới thời Tổng thống Joko Jokowi Widodo. Trước khi đến Singapore, Ngoại trưởng Retno có kế hoạch đến thăm Nam Phi và Mozambique từ ngày 6/2-8/2. The Jakarta Post cho biết, châu Phi là một trong những ưu tiên của Indonesia trong năm 2017 về tăng cường quan hệ song phương.

Tố Quyên (Lược dịch từ The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top