ClockChủ Nhật, 28/07/2019 14:32

Indonesia thắt chặt hoạt động nhập khẩu phế phẩm nhựa

TTH.VN - Mới đây, chính phủ Indonesia cho biết, nước này đang có kế hoạch triển khai các hành động chặt chẽ hơn nữa để chống lại sự gia tăng của vấn nạn nhập khẩu chất thải nhựa.

Tuần hành từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần lớn nhất tại IndonesiaCá mập Địa Trung Hải đứng trước nguy cơ biến mấtHàng trăm cá thể cá mập, cá đuối mắc kẹt trong nhựa40 tấn rác lưới đánh cá được tìm thấy ngoài khơi Thái Bình DươngNhật Bản đẩy mạnh nỗ lực xử lý rác thải nhựa tại Hội nghị G20

 

Indonesia là quốc gia thải nhựa gây ô nhiễm biển cao thứ hai thế giới. Ảnh: Malaysiakini

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh dữ liệu từ cơ quan thống kê cho thấy nhập khẩu chất thải nhựa vào Indonesia đã chứng kiến mức tăng 141% trong năm 2018, đạt 283.000 tấn – con số đáng lo ngại sau khi Trung Quốc triển khai lệnh cấm nhập khẩu phế phẩm nhựa khiến dòng chảy chất thải nhựa toàn cầu hằng năm bị gián đoạn.

Quan chức phụ trách ngoại thương của Bộ Thương mại Indonesia Oke Nurwan thông tin rằng, Indonesia đã thông báo cho 15 quốc gia về kế hoạch này.

Mặc dù ông Oke Nurwan từ chối tiết lộ tên các nước, song báo cáo của Tổ chức Hòa Bình xanh đưa ra hồi tháng 4 cho biết phần lớn rác thải nhập khẩu vào Indonesia là từ Australia, Đức, Hà Lan, Anh và Mỹ.

Nhằm hạn chế nhập khẩu rác thải nhựa, các nhân viên hải quan của nước này sẽ tăng cường kiểm tra hàng nhập khẩu. Bất kỳ hành vi vi phạm nào đều sẽ chịu hình phạt nghiệm khắc theo như quy định mới đưa ra.

Được biết, Indonesia đã và đang phải vật lộn để đối phó với chất thải của chính mình. Trên thế giới, nước này đóng góp lượng rác thải gây ô nhiễm biển cao thứ hai. Indonesia cũng đang nỗ lực lên kế hoạch áp thuế túi nhựa, song quốc hội đang trì hoãn đưa ra quyết định do áp lực phản đối từ ngành này.

Mặc dù vẫn đấu tranh giảm nhập khẩu phế phẩm nhựa, song ông Oke Nurwan vẫn khẳng định Indonesia sẽ không dừng nhập khẩu phế liệu nhựa hoàn toàn, vì nhựa vẫn được dùng trong ngành tái chế.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top