ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:14

Interpol: Những kẻ buôn người kiếm được 5-6 tỷ USD trong năm 2015

TTH.VN - Những kẻ buôn người đã kiếm được trên dưới 5 tỷ USD từ làn sóng di cư vào miền nam châu Âu trong năm ngoái, một báo cáo của các cơ quan chống tội phạm quốc tế Interpol và Europol ngày hôm qua (17/5) cho biết.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 1 kẻ tình nghi buôn người. Ảnh: DW

Chín trong số 10 người di cư và người tị nạn kéo đến Liên minh châu Âu trong năm 2015 đều dựa trên "các dịch vụ tiện ích", chủ yếu là mạng lưới lỏng lẻo của bọn tội phạm dọc theo các tuyến đường, và tỷ lệ này có thể còn cao hơn nữa trong năm nay, báo cáo nêu rõ.

Số liệu cho thấy, có khoảng 1 triệu người di cư đổ vào EU trong năm 2015, trong đó hầu hết đều phải trả từ 3.000-6.000 euro (3.400-6.800 USD), nên doanh thu trung bình của vấn nạn này khả năng lên đến 5-6 tỷ USD.

Để rửa tiền và đưa nó vào nền kinh tế một cách hợp pháp, những kẻ vận chuyển đã đưa một lượng lớn tiền mặt qua biên giới và bọn buôn người tiến hành rửa tiền thông qua các đại lý xe hơi, cửa hàng tạp hóa, các nhà hàng hoặc công ty vận tải.

Tác giả của báo cáo cho biết, không có bằng chứng về tranh chấp giữa các nhóm tội phạm, nhưng mạng lưới tội phạm sẽ lớn dần lên theo những cơ hội có được, sau đó dẫn đến độc quyền nhóm.

Trong năm 2015, phần lớn người di cư thực hiện những chuyến đi mạo hiểm bằng thuyền qua Địa Trung Hải từ Thổ Nhĩ Kỳ hay Libya, và sau đó tiếp tục vào EU bằng đường bộ. Có khoảng 800.000 di dân vẫn đang ở Libya chờ đợi cơ hội vào EU.

Theo báo cáo, việc tăng cường kiểm soát biên giới dẫn đến việc di chuyển bằng đường hàng không có khả năng trở nên hấp dẫn hơn, với giấy tờ giả cho người di cư thuê và sau đó sẽ được trả lại cho một người hỗ trợ đi kèm.

Ngoài ra, các tuyến đường buôn người cũng có thể được sử dụng để buôn lậu ma túy và súng đạn, và đã có lo ngại rằng các chiến binh cực đoan nước ngoài có thể sử dụng chúng để vào EU. Tuy nhiên, hiện chưa có dữ liệu cụ thể nào cho thấy các nhóm chiến binh luôn dựa vào hoặc hợp tác với các nhóm tội phạm có tổ chức, báo cáo cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022

Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) cho biết lượng kiều hối chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đã đứng vững trước những cơn gió ngược toàn cầu, với mức tăng gần 5% lên 626 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% trong năm 2021, và dự kiến sẽ còn chậm lại hơn nữa khi sụt xuống còn khoảng 2% vào năm 2023.

World Bank Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5 trong năm 2022
Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

Ngày 14/3, Ngoại trưởng nước này Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư
Return to top