ClockThứ Tư, 17/02/2016 19:19

Iran giữ lập trường cứng rắn trong cuộc đàm phán với OPEC

TTH - Trong cuộc đàm phán với các quan chức thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 17/2, Iran khẳng định quan điểm cứng rắn rằng nước này sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu thô cho đến lúc đạt mức sản xuất trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt.
Giàn khoan dầu SPQ1 ở rìa phía nam của mỏ khí đốt khổng lồ South Pars, Iran. Ảnh: Reuters

“Yêu cầu Iran đóng băng sản lượng dầu của mình là vô lý. Khi Iran hứng chịu các biện pháp trừng phạt quốc tế, một số quốc gia đã tăng sản lượng của họ và chính họ đã gây ra sự sụt giảm giá dầu trên thế giới. Làm sao họ có thể mong đợi Iran hợp tác với các doanh nghiệp và phải trả giá?”, Đại diện Iran tại OPEC Mehdi Asali phát biểu trên nhật báo Shargh.

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino và Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdel Mahdi đã đến Tehran để hội đàm với người đồng cấp Iran Bijan Zanganeh hôm 17/2 trong một nỗ lực để đạt được thỏa thuận nhằm hạn chế nguồn cung dầu thô.

Kết quả của cuộc hội đàm có khả năng ảnh hưởng đến số phận của thỏa thuận dầu lửa toàn cầu đầu tiên trong 15 năm, trong đó, các nhà sản xuất dầu bao gồm Saudi Arabia và Nga sẽ giữ nguyên sản lượng dầu ở mức của tháng 1/2016.

Được biết, Iran đã xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng dầu thô/ngày trước năm 2012, các biện pháp trừng phạt làm giảm sản lượng xuất khẩu xuống khoảng 1,1 triệu thùng/ngày.

Hai nguồn tin thân cận với cuộc hội đàm nói trên cho biết, Iran có thể sẽ được cung cấp các điều khoản đặc biệt như một phần của thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu của nước này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Suntimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Return to top