ClockThứ Ba, 26/01/2016 08:19

Iran - Italy ký kết các hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD

TTH.VN - Iran và Italy vừa ký kết một loạt các hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD trên các lĩnh vực bao gồm y tế, giao thông vận tải, nông nghiệp và năng lượng, hãng tin PressTV sáng nay (26/1) cho biết.

Các quan chức chính phủ Iran và Italy ký kết các hợp đồng trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước tại thủ đô Rome của Ý ngày 25/1/2016. Ảnh: PressTV

Các hợp đồng, trị giá lên tới 17 tỷ euro (tương đương với khoảng 18,4 tỷ USD), vừa được ký kết trong một buổi lễ có tham dự của Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Italia Sergio Mattarella ở thủ đô Rome vào đêm qua (25/1 – theo giờ địa phương).

Trước khi diễn ra lễ ký kết, Reuters đưa tin rằng một hợp đồng về đường ống dẫn trị giá khoảng từ 3,6 - 4,6 tỷ euro (tương đương khoảng 4-5 tỷ USD) với nhóm dịch vụ dầu khí Saipem của Italy sẽ là một trong những thoả thuận đạt được.

Bên cạnh đó, công ty thép Danieli của Italy cũng cho biết sẽ ký thỏa thuận thương mại trị giá lên đến 5,7 tỷ euro (6,1 tỷ USD) với Iran. Tập đoàn chuyên về cơ sở hạ tầng Condotte d'Acqua cũng được dự kiến ​​sẽ ký kết giao dịch có giá trị lên đến 4 tỷ euro (4,3 tỷ USD).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày hôm qua đã đến Italy trong chặn dừng chân đầu tiên của chuyến đi đến 3 điểm châu Âu, sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và nhóm cường quốc P5 + 1 chính thức được thực hiện vào tuần trước.

Tổng thống Rouhani đã dẫn đầu một phái đoàn cấp cao 120 thành viên từ Tehran bắt đầu chuyến công du, trong đó bao gồm các quan chức chính phủ, các doanh nhân và đại diện các doanh nghiệp lớn của Iran. Ông Rouhani ngay lập tức được chào đón bởi Bộ trưởng Ngoại giao Italia Paolo Gentiloni tại sân bay quốc tế Rome Ciampino và sau đó, chính thức được Tổng thống Italy Mattarella chào đón.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & Irandaily)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top