ClockChủ Nhật, 03/04/2016 14:37

Iran khẳng định chương trình tên lửa không mở cửa cho đàm phán

TTH.VN - Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Abbas Araqchi khẳng định, chương trình tên lửa của Iran là một vấn đề quốc phòng-an ninh của quốc gia và không mở cửa cho bất kỳ cuộc đàm phán hay thỏa hiệp nào.

Iran thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mớiEU: Iran thử tên lửa không vi phạm thỏa thuận hạt nhânIran thử tên lửa đạn đạo, Mỹ cảnh báo sẽ có "phản ứng thích đáng"

Tên lửa đạn đạo tầm xa Qadr được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phóng đi từ miền bắc Iran vào ngày 9/3. Ảnh: AFP

"Trong cuộc đàm phán hạt nhân với nhóm P5 +1, chúng tôi không cho phép họ đưa ra vấn đề về chương trình tên lửa của đất nước, bởi vì sẽ không có quốc gia nào đàm phán về an ninh của đất nước mình", Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Abbas Araqchi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối 2/4 (theo giờ địa phương).

Đề cập đến tuyên bố gần đây của Mỹ và một số nước châu Âu về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran, ông Araqchi tuyên bố rằng: "Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc kêu gọi Iran không thử nghiệm hoặc sản xuất tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, Iran không bao giờ phát triển tên lửa cho mục đích này".

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Abbas Araqchi. Ảnh: PressTV

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng khẳng định, không có bằng chứng để chứng minh tên lửa của Iran mang đầu đạn hạt nhân và do đó Tehran không vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trước đó vào ngày 9/3, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiến hành phóng thử nghiệm hai tên lửa đạn đạo trong một cuộc tập trận quân sự nhằm đánh giá khả năng của IRGC. Các tên lửa được đặt tên là Qadr-H và Qadr-F đánh trúng mục tiêu trong cuộc tập trận quy mô lớn có tên Eqtedar-e-Velayat.

Ngày 24/3, Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen hai công ty của Iran với tuyên bố các công ty này ủng hộ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, cũng như đang làm việc cho một tập đoàn công nghiệp mà Washington cáo buộc chịu trách nhiệm về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Lê Thảo (Lược dịch từ Irannews & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top