ClockChủ Nhật, 10/04/2016 18:46

Iran không mở cửa cho đàm phán về chương trình tên lửa

TTH - Trong một cuộc họp báo chung tại Tehran với Ngoại trưởng Estonia – bà Marina Kaljurand ngày 10/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẽ không mở cửa cho bất kỳ hình thức thương lượng, thỏa hiệp nào về khả năng tên lửa của đất nước.

Ngoại trưởng Estonia (trái) và người đồng cấp Iran hôm 10/4/2016. Ảnh: PressTV

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng biết tình hình trên và nhấn mạnh rằng, Chính phủ Mỹ biết rõ lĩnh vực quốc phòng của Iran là điều không thể thương lượng và sẽ không có thỏa thuận nào được thực hiện trong các vấn đề như vậy.

Ngoại trưởng Zarif khẳng định, các vấn đề trong chương trình quốc phòng của Iran rõ ràng đã được loại trừ trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran và nhóm P5 + 1 đã đạt được hồi tháng 7/2015.

“Sẽ không có JCPOA cho các vấn đề quốc phòng,” ông Zarif nhấn mạnh.

Phản ứng của Ngoại trưởng Zarif được đưa ra sau khi người đồng cấp John Kerry đề nghị sẽ mở ra một “thỏa thuận mới” với Tehran để giải quyết các bất đồng do các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran một cách hòa bình.

Trước đó, hôm 9/3, Iran đã bắn thử thành công 2 tên lửa đạn đạo như một phần trong cuộc tập trận quân sự nhằm đánh giá khả năng của mình. Mỹ cho rằng các vụ thử tên lửa của Iran vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ, trong khi phía Iran liên tục phủ nhận cáo buộc trên.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ PressTV & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Return to top