Thế giới

Iran không theo đuổi các khoản đầu tư “hậu trừng phạt” từ Mỹ

ClockThứ Hai, 18/01/2016 08:41
TTH.VN - Theo sau việc Iran thực hiện các trách nhiệm của mình có trong thỏa thuận nhằm dỡ bỏ các biện pháp chế tài và tiến hành các hoạt động giám sát hạt nhân, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước ông sẽ không theo đuổi việc phát triển các mối liên kết kinh tế với Mỹ, hãng thông tấn Sputnik đưa tin.

Iran sẽ không cố gắng để phát triển quan hệ kinh tế với Mỹ sau khi Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua (17/1) tuyên bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Getty.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định Iran đã tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để cho phép thực hiện kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran đã nhất trí với IAEA và nhóm P5+1 hồi tháng 7 năm ngoái. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Iran đồng ý sẽ hạn chế khả năng hạt nhân của mình và để IAEA giám sát các cơ sở của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính.

Với báo cáo của IAEA, Tổng thống Rouhani nói rằng, sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran, nhắm vào các lĩnh vực mục tiêu của nền kinh tế như lĩnh vực tài chính và ngân hàng, năng lượng và hóa dầu, vận tải và đóng tàu... thì phía Iran sẽ không tìm kiếm các khoản đầu tư từ Mỹ.

"Chúng tôi không có bất kỳ quan hệ kinh tế gì với Mỹ và sẽ không theo đuổi việc xây dựng các mối quan hệ đó", nguồn tin từ Sputnik dẫn lời Thủ tướng Rouhani tuyên bố rõ.

Ông Rouhani cho biết, sau cuộc đàm phán về việc mua các hàng hóa cụ thể như: máy bay, một số loại lương thực..., các công ty có trụ sở tại Mỹ sẽ không được phép đầu tư vào Iran. "Nếu Mỹ muốn đầu tư vào nền kinh tế hoặc lĩnh vực công nghệ của Iran, họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn đặc biệt. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những lợi ích nhất định cho các công ty Mỹ nhưng không tiến hành các hoạt động của mình từ lãnh thổ nước này," Tổng thống Rouhani nói.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top