ClockThứ Sáu, 29/01/2016 08:29

Iran - Pháp ký hàng loạt thỏa thuận thương mại

TTH.VN - Iran và Pháp ngày hôm qua (28/1) vừa ký một loạt các thỏa thuận thương mại cơ bản trị giá hàng tỷ USD, trong chuyến thăm lịch sử tới Paris của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, PressTV sáng nay (29/1) đưa tin cho biết.

Một loạt các thoả thuận được ký kết trước sụ chứng kiến của 2 nhà lãnh đạo Iran-Pháp. Ảnh: PressTV.

Theo PressTV, Tổng thống Iran Rouhani và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã giám sát việc ký kết các thoả thuận hợp tác quan trọng trong một loạt các lĩnh vực như hàng không, sản xuất xe hơi và dầu mỏ, cùng với một số lĩnh vực khác.

Việc Iran đồng ý mua 118 máy bay Airbus với tổng trị giá 25 tỉ USD là một trong những thoả thuận được quan tâm đặc biệt. Hợp đồng mua 73 máy bay đường dài và 45 máy bay tầm trung của Iran sẽ được hoàn thành một khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran được hoàn toàn dỡ bỏ.

Thỏa thuận này bao gồm "việc mua 118 máy bay mới, cùng với việc đào tạo phi công, các hoạt động sân bay và hỗ trợ quảng lý giao thông hành không (ATM)", Airbus cho biết trong một tuyên bố theo trích dẫn của AFP.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận cơ bản quan trọng khác chính là một thỏa thuận khung mà Iran đã ký kết với Total- một tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Pháp, về việc mua bán dầu thô.

Total, như đã công bố thông qua một tuyên bố riêng, cũng ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) với Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) nhằm có quyền tiếp cận vào các dữ liệu kỹ thuật của các dự án dầu mỏ và khí đốt nhất định của Iran để đánh giá tiềm năng phát triển của họ. Đồng thời, 2 bên cũng đã ký kết một thỏa thuận khung cho phép tập đoàn Total nhận ​​từ 150.000 đến 200.000 thùng dầu thô từ Iran mỗi ngày để giao cho các nhà máy lọc dầu của Pháp và châu Âu.

Các thoả thuận cơ bản quan trọng khác được ký kết bao gồm một hợp đồng với gã khổng lồ xây dựng Bouygues và Aeroports de Paris (ADP) để nâng cấp các trang thiết bị sân bay ở Iran.

Ngoài ra, hãng xe danh tiếng của Pháp Peugeot Citroen PSA trước đó cũng thông báo đã hoàn thành một hợp đồng ràng buộc với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Iran - Iran Khodro về việc sản xuất ô tô trong nước. Theo đó, Peugeot dự kiến sẽ đầu tư lên đến 400 triệu euro cho việc hiện đại hoá nền tảng, nhất là ở các khu vực chính của Iran Khodro ở gần thủ đô Tehran. Việc đầu tư cũng sẽ cho phép Peugeot xuất khẩu xe tới khu vực này.

Theo nguồn tin, PSA sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất 200.000 xe/năm theo liên doanh 50:50, sản xuất các dòng xe Peugeot 208, 2008, và 301, sẽ được bắt đầu trong nửa sau của năm 2017.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

TIN MỚI

Return to top