ClockChủ Nhật, 13/12/2015 08:26

Iran sẵn sàng giúp giải quyết căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ


Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Es'haq Jahangiri (trái) bắt tay với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan ngày 12/12/2015. Ảnh: Farc

Trong một cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề cuộc họp ở thủ đô Ashgabat của Turkmenistan ngày hôm qua (12/12), Phó Tổng thống Jahangiri nhấn mạnh: "Chúng tôi lo ngại về căng thẳng được tạo ra trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga và không coi căng thẳng này là điều có lợi cho tất cả các nước trong khu vực. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để giúp giảm bớt căng thẳng".

Moscow và Ankara bắt đầu căng thẳng kể từ sau vụ việc ngày 24/11, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay phản lực chiến đấu Su-24 của Nga ở biên giới Syria, tuyên bố rằng Su-24 đã xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Moscow mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc trên.
Phó Tổng thống Jahangiri cho biết thêm, chính sách đối ngoại của Iran quy định mở rộng quan hệ với tất cả các nước, đặc biệt là các quốc gia láng giềng, trên cơ sở quan hệ láng giềng tốt và tin cậy lẫn nhau.
Ông đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức nhiều cuộc hội đàm hơn nữa giữa các quan chức Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong khu vực.
"Mặc dù có sự khác biệt về quan điểm giữa Tehran và Ankara về vấn đề Syria, chúng ta vẫn nên hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố", ông Jahangiri nói rõ.
Ông nhấn mạnh rằng sự tương tác, tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cũng với những nỗ lực để giải quyết sự khác biệt có thể dẫn đến việc thiết lập nền hòa bình bền vững và ổn định trong khu vực.
Về phía mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước ông không hoan nghênh leo thang căng thẳng trong khu vực và kêu gọi đối thoại để xóa hiểu lầm. Tổng thống Erdogan cũng nói thêm, quan hệ Tehran-Ankara không bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài và cho biết 2 bên cần nỗ lực để đẩy lùi những vấn đề gây ra bất hòa tôn giáo càng sớm càng tốt.
Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan kêu gọi hai nước tận dụng khả năng của mình để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.
Tố Quyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top