ClockChủ Nhật, 05/02/2017 10:55

Iran tập trận tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Truyền thông Iran đưa tin ngày 4/2 quân đội nước này đã tiến hành tập trận quân sự với sự tham gia của các hệ thống tên lửa tự sản xuất, radar và tác chiến điện tử.

Iran thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới

 

Iran tập trận tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Tên lửa đạn đạo Iran trong một vụ bắn thử năm 2015 - Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Donald Trump áp lệnh trừng phạt mới lên Tehran.

Thông tin về cuộc tập trận xuất hiện trên trang web của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran ngày 4/2. Chi tiết về cuộc tập trận lần này không được tiết lộ song phía Iran khẳng định nó không vi phạm các thỏa thuận đạt được năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Căng thẳng giữa Iran và chính quyền mới ở Washington bắt đầu leo thang sau việc Tehran thử tên lửa đạn đạo mà theo phía Mỹ là nó có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân hôm 1/2. Lệnh trừng phạt do Mỹ công bố ngày 3/2 như đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc tranh cãi giữa hai quốc gia này.

Phát biểu ngày 4/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng chưa cần thiết để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông để đối phó với các mối đe dọa từ Iran song nhấn mạnh rằng, thế giới sẽ không làm ngơ trước các hành động của nước này.

Đáp lại, Ahmad Reza Pourdastan - người đứng đầu lục quân Iran chế giễu rằng Iran đã nghe những lời đe dọa như vậy từ Mỹ kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

"Khả năng phòng thủ và sức mạnh tấn công của các lực lượng vũ trang Iran sẽ khiến cho nước Mỹ hay bất kỳ kẻ thù nào khác phải hối tiếc khi can dự vào", ông Ahmad Reza Pourdastan nói trên hãng thông tấn ISNA của Iran ngày 4/2.

Trước đó, có phần cứng rắn hơn là tuyên bố của Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. 

"Ngày cũng như đêm, chúng ta bảo vệ an ninh của Iran. Nếu chúng ta thấy những sai lầm của kẻ thù, dù là nhỏ nhất, tên lửa của chúng ta sẽ ầm ầm rơi xuống đầu của chúng", hãng tin Tasnim dẫn lời ông Hajizadeh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top