ClockThứ Năm, 25/05/2017 14:35

Iran-Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm chương mới trong quan hệ song phương

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ sự sẵn sàng của 2 nước trong việc giữ vững quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Iran dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đến Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ và Iran hợp tác giải quyết khủng hoảng tại SyriaHợp tác Iran-Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết khủng hoảng khu vựcThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Iran thảo luận vấn đề khu vực

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một cuộc gặp ngày 16/4/2017 tại Ankara. Ảnh: AFP.

Trong cuộc điện đàm hôm qua (24/5), hai nhà lãnh đạo khẳng định, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang mở ra một chương mới trong quan hệ song phương và có bước tiến nhảy vọt trong hợp tác kinh tế.

PressTV trích dẫn lời Tổng thống Rouhani nói với người đồng cấp Erdogan rằng: "Trong 4 năm qua, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước đi quan trọng để phát triển và tăng cường mối quan hệ hai nước, tuy nhiên vẫn cần đạt được bước nhảy vọt ... nhằm đạt được khối lượng thương mại 30 tỷ USD/năm".

Tổng thống Iran cũng kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa 2 nước láng giềng trong lĩnh vực ngân hàng.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường sự tương tác giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đối với sự phát triển của khu vực, bao gồm việc tăng cường các cuộc đàm phán tại Astana giữa các bên tham chiến ở Syria, nhằm góp phần vào việc đạt được hòa bình và an ninh trong khu vực.

Đáp lại, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ với Iran trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời khẳng định quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tăng khối lượng thương mại với Iran lên 30 tỷ USD mỗi năm, nói rằng không có trở ngại gì đối với Ankara để phát triển hợp tác với Tehran.

Ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác giữa Ankara, Moscow và Tehran nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán ở Astana, mang lại một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Kể từ tháng 3/2011, Syria chìm sâu vào các vụ xong đột, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về con người và tài sản. Một số cuộc đàm phán hòa bình cũng đã được tổ chức tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ và thủ đô Kazakh của Astana.

Các cuộc đàm phán ở Astana do Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, đã góp phần làm giảm mạnh tình hình chiến sự ở nước này. Iran và Nga là các đồng minh của chính phủ Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ thuộc về phe đối lập.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN
Return to top