Thế giới

Iraq sẽ tiếp tục nỗ lực đến khi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân toàn bộ

ClockThứ Hai, 21/12/2015 15:11
TTH.VN - Baghdad thể hiện thái độ hoan nghênh trước thông báo sẽ bắt đầu rút quân đồn trú ở miền bắc Iraq của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực cho đến khi tất cả các lực lượng quân sự của phía Thổ được rút ra khỏi đất nước, PressTV sáng nay (21/12) cho biết.


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq. Ảnh: PressTV.

"Những gì được công bố trên các phương tiện truyền thông rõ ràng là một bước đi đúng hướng", Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari khẳng định trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày hôm qua (20/12). Tuy nhiên, Ngoại trưởng Jaafari cũng nhấn mạnh rằng, Baghdad sẽ tiếp tục các nỗ lực kêu gọi sự can thiệp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho đến khi đạt được lệnh rút quân hoàn toàn.

Vào ngày 19/12, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng Ankara sẽ tiếp tục triệu hồi một số quân lính từ căn cứ quân sự Bashiqa ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.
Trước đó, hôm 18/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi nhà đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rút quân của nước này ra khỏi lãnh thổ Iraq và "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq".
Baghdad cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt "sự xâm nhập bất hợp pháp" và ngay lập tức rút tất cả binh sĩ khỏi đất Iraq.
Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, quân đội nước này được triển khai để huấn luyện cho các chiến binh Peshmerga người Kurd ở Iraq chiến đấu với các nhóm khủng bố Daesh Takfiri.
Căng thẳng giữa Baghdad và Ankara đặc biệt lên cao đỉnh điểm hôm 4/12, khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ có trang bị vũ khí được hỗ trợ bởi khoảng hơn 20 xe tăng hành quân tới khu vực ngoại ô tỉnh Mosul, miền bắc Iraq.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top