Thế giới

IS tăng cường tuyển mộ trẻ em vào hàng ngũ phiến quân cực đoan

ClockThứ Hai, 24/11/2014 14:19
TTH.VN - Trẻ em ở độ tuổi 10 -12 đang bị lạm dụng làm nhiều nhiệm vụ như là chiến binh, người đưa tin, gián điệp, lính canh.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tăng cường tuyển mộ trẻ em ở khoảng độ tuổi lên 10 ở các vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của nhóm này tại Iraq và Syria.

Cố vấn về bảo vệ trẻ em khu vực Trung Đông và Bắc Phi thuộc Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Laurent Chapuis cho biết, trẻ em ở độ tuổi lên 10,12 đang bị lạm dụng trong nhiều vai trò khác nhau như là chiến binh, người đưa tin, gián điệp, lính canh.

Điều mới mẻ ở đây là IS dường như khá rõ ràng và lớn tiếng nói về ý định tuyển mộ trẻ em.

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang Leila Zerrougui khẳng định, phiến quân IS đang bắt cóc trẻ em và ép chúng gia nhập nhóm này. Các tay súng thánh chiến đã tẩy não trẻ em và truyền bá tư tưởng cực đoan để khiến trẻ em gia nhập nhóm của chúng. Tất cả các công cụ nhằm thu hút, tuyển mộ trẻ em đều đã được IS sử dụng, và trẻ em lên 9, lên 10 bị lạm dụng với nhiều vai trò khác nhau.

Theo Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Syria- một ủy ban gồm các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, nhóm khủng bố IS xem trẻ em như phương tiện để đảm bảo lòng trung thành lâu dài, gắn bó với hệ tư tưởng cực đoan của chúng và huấn luyện những chiến binh tận tâm coi bạo lực như lẽ sống.

Phương Anh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top