ClockThứ Sáu, 02/08/2019 14:03

IS vẫn là mối đe dọa toàn cầu

TTH.VN - Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn là mối đe dọa toàn cầu mặc dù đã mất lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo như vậy khi nói về vấn nạn bạo lực dai dẳng do các phần tử ngầm gây ra và việc các chiến binh mở rộng hoạt động ở các địa bàn mới.

Kỹ thuật in 3-D giúp tái tạo thành công tượng cổ bị ISIS phá hủy100 tay súng IS rút khỏi Raqqa (Syria)Tìm thấy địa điểm có thể là cơ sở hạt nhân bí mật của Triều TiênChữ thập đỏ quốc tế nỗ lực tiếp cận người dân trong lãnh thổ ISIS“Khủng hoảng tị nạn là hậu quả của chính sách yếu kém, ISIS và biến đổi khí hậu”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq James Jeffrey cho rằng ISIS vẫn là mối đe dọa toàn cầu. Nguồn: AP

Đại sứ James Jeffrey, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Liên minh Quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo, nói với các phóng viên rằng, hàng ngàn chiến binh của tổ chức cực đoan này đang lẩn trốn rải rác quanh Syria và Iraq, nơi vẫn còn tình trạng bạo lực dai dẳng và liên tục.

Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn đã lật đổ phiến quân Nhà nước Hồi giáo và giải phóng các vùng đất bị lực lượng này chiếm đóng vào hồi đầu năm nay. Nhưng “thương hiệu ISIS vẫn tồn tại trên khắp thế giới”, điều phối viên chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Nathan Sales khẳng định.

“Các chi nhánh và mạng lưới của ISIS hiện đang trải dài khắp lục địa châu Phi từ đông sang tây và từ bắc tới nam”, ông Sales nhấn mạnh. “Chúng đã tăng cường mức độ sát thương của các cuộc tấn công, mở rộng hoạt động sang các khu vực mới và liên tục nhắm mục tiêu vào các lợi ích của Hoa Kỳ”.

Ông Sales cũng cho biết Hoa Kỳ đang kêu gọi các nước tiếp nhận và truy tố các chiến binh của nước mình trong số hàng ngàn chiến binh nước ngoài đổ tới Iraq và Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

“Trong liên minh này, chúng ta cần truy tố những tên lãnh đạo, chiến binh, những người hậu thuẫn tài chính và hỗ trợ của ISIS về các tội ác mà chúng đã phạm phải”, ông Sales nói. “Việc này bao gồm xây dựng năng lực thực thi pháp luật cho các quốc gia đối tác có quyết tâm hành động nhưng thiếu các nguồn lực hoặc chuyên môn. Đồng thời, cũng có nghĩa là hồi hương và truy tố các chiến binh khủng bố nước ngoài”.

Chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã hồi hương hai công dân Hoa Kỳ để truy tố. Trong đó có một người đàn ông 23 tuổi đã tới Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo và sau đó bị Lực lượng Dân chủ Syria bắt giữ.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top