ClockThứ Sáu, 29/04/2016 11:24

Israel chính thức bác bỏ sáng kiến hòa bình của Pháp

Ngày 28/4, Israel đã chính thức bác bỏ sáng kiến của Pháp nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Israel-Palestine lâu nay vẫn rơi vào bế tắc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ Tel Aviv nhất trí với quan điểm cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine là thông qua các đàm phán song phương trực tiếp.

Israel sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Palestine "mà không có điều kiện tiên quyết nào."

Tuyên bố cũng nêu rõ "Mọi sáng kiến chính trị khác đang đẩy Palestine ra khỏi bàn đàm phán trực tiếp."

Theo sáng kiến hòa bình của Pháp, do cựu Ngoại trưởng Laurent Fabius đưa ra hồi cuối tháng Một vừa qua, Pháp sẽ tổ chức một hội nghị bộ trưởng tại Paris vào ngày 30/5 tới, nhằm khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông.

Hội nghị sẽ bao gồm đại diện đến từ 20 nước, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc, song không có Israel và Palestine.

Nếu thu được kết quả, sẽ có một hội nghị quốc tế được tổ chức vào cuối năm với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Palestine và Israel.

Nếu các nỗ lực của Pháp không thu được kết quả, nước này sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

Palestine đã hoan nghênh đề xuất trên của Pháp. Tuy nhiên, Israel cho rằng hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai bên, không phải qua diễn đàn quốc tế.

Các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông đã bị đóng băng kể từ khi sáng kiến của Mỹ sụp đổ vào tháng 4/2014.

Theo Vietnamplus

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top