ClockChủ Nhật, 31/01/2016 19:32

Israel, Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch tổ chức cuộc đàm phán hòa hoãn

TTH - Các quan chức Israel và Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang có kế hoạch gặp nhau trong hai tuần tới để thảo luận về việc xích lại gần hơn sau 5 năm đóng băng trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, PressTV ngày 31/1 cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải). Ảnh: PressTV

Theo kênh truyền hình Channel 2 của Israel, tin tức về những nỗ lực hòa giải giữa 2 phía lan ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một ngày trước đó.

Thông tin từ văn phòng ông Biden nói rằng, cả hai đã bàn về “những nỗ lực không ngừng để cải thiện quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ và thúc đẩy hợp tác năng lượng ở phía đông Địa Trung Hải”.

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rạn nứt sau sự việc hồi tháng 5/2010, khi quân đội Israel tấn công đội tàu tự do “Freedom Flotilla” vốn được sự ủng hộ của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến bờ biển dải Gaza để phá vỡ sự phong tỏa của Israel đối với Gaza, khiến 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Trước đó, vào ngày 26/12/2015, một nguồn tin giấu tên cho biết, Ankara đang theo đuổi việc mua phần cứng quân sự cũng như các hệ thống trinh sát và giám sát từ Tel Aviv, gián tiếp nối lại mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Myinform)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top