ClockThứ Tư, 13/03/2019 20:43

Ít nhất 45 quốc gia cấm máy bay Boeing 737 MAX

TTH - Theo Hãng thông tấn Bloomberg ngày 13/3, ít nhất 45 quốc gia trên toàn thế giới quyết định đóng cửa không phận đối với các máy bay Boeing 737 MAX, do lo ngại về độ an toàn của loại máy bay này.

Không cấp phép, cấm Boeing 737 MAX bay trên không phận Việt NamMỹ tiếp tục cho vận hành máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn ở EthiopiaNhững nghi ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX sau thảm họa ở Ethiopia

Máy bay Boeing 737 MAX tại một cơ sở sản xuất của Boeing ở thành phố Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 10/3, một chiếc máy bay 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines bất ngờ gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa (Ethiopia) đến Nairobi (Kenya), khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra chỉ 5 tháng sau khi một chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Air bị rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018, cướp đi sinh mạng của 189 người ngay sau khi cất cánh từ Jakarta (Indonesia).

Việc đóng cửa không phận của các quốc gia trên thế giới gây áp lực lên Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới để chứng minh rằng, các máy bay dòng MAX an toàn. Tác động tổng thể đối với các tuyến vận tải quốc tế vẫn chưa được xác định, mặc dù có khoảng 350 chiếc máy bay loại MAX 8 hiện đang phục vụ trên toàn thế giới, với hơn 5.000 chiếc được đặt hàng.

"Tôi nghĩ tác động đối với ngành công nghiệp là đáng kể", ông Gerry Soejatman, một nhà phân tích hàng không tại Jakarta nhận định.

Trong một động thái liên quan, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho biết, họ đóng cửa không phận châu Âu đối với tất cả các máy bay MAX hiện đang hoạt động. Vào tối 12/3, Ấn Độ tiếp tục là quốc gia đóng cửa không phận đối với loại máy bay nói trên.

Ở những nơi khác, hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới tuyên bố, họ sẽ tạm dừng hoạt động của 12 chiếc máy bay MAX của hãng này từ ngày 13/3 cho đến khi "sự không chắc chắn" được làm rõ.

Các hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air Shuttle ở Na Uy, Eastar Jet của Hàn Quốc và hãng Comair của Nam Phi cũng tuyên bố tạm dừng các chuyến bay.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ cho đến nay dường như duy trì niềm tin vào Boeing, khi nhà sản xuất máy bay này khẳng định chắc chắn các máy bay đều an toàn.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không dừng bay đối với các máy bay dòng MAX, đồng thời ra lệnh cho nhà sản xuất thực hiện những thay đổi thiết kế.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh (Anh) nhấn mạnh, họ đang cấm các máy bay này trên không phận Anh "như một biện pháp đề phòng".

Các trung tâm vận tải hàng không toàn cầu như Singapore, Australia, Malaysia và Oman đều nằm trong số những quốc gia khác cấm tất cả các máy bay MAX trên không phận của họ.

Trung Quốc, một thị trường rất quan trọng đối với Boeing cũng vừa ra lệnh cho các hãng hàng không nội địa đình chỉ hoạt động của máy bay. Indonesia cũng có động thái tương tự.

Trong ngày 12/3, hãng hàng không quốc gia của Argentina cho hạ cánh 5 máy bay MAX 8, cũng như các hãng hàng không ở Brazil và Mexico.

Cục Hàng không Việt Nam ngày 13/3 ra thông cáo, từ 10 giờ ngày 13/3, máy bay Boeing 737 Max 8/9 không được phép bay trong không phận Việt Nam.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The ASEAN Post & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Máy bay Boeing 737 MAX sẽ hoạt động trở lại trong quý IV/2019

Một phát ngôn viên của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing ngày 1/10 cho biết hãng này vẫn đang nỗ lực để các nhà quản lý cho phép đưa mẫu Boeing 737 MAX trở lại hoạt động trong quý IV/2019 sau hai sự cố gây tai nạn chết người trước đó.

Máy bay Boeing 737 MAX sẽ hoạt động trở lại trong quý IV 2019

TIN MỚI

Return to top