ClockThứ Bảy, 19/03/2016 15:15

Ít nhất 5 nghị sĩ Cộng hòa sẽ tháp tùng ông Obama thăm Cuba

Quốc hội Mỹ ngày 18/3 cho biết một nhóm các nghị sĩ Đảng Cộng hòa sẽ tham gia chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Barack Obama tới Cuba vào ngày 20/3 tới, động thái cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng trong nội bộ đảng này về tương lai của lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt chống quốc đảo ở Caribe này.

Tổng thống Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm CubaTổng thống Mỹ thăm Cuba: Dấu son mới trong quan hệ hai nướcTổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Cuba ngày 20/3/2016. Ảnh: Getty

Theo nguồn tin, ít nhất năm nghị sĩ Đảng Cộng hòa vốn ủng hộ bình thường hóa quan hệ thương mại với Cuba sẽ tham gia chuyến đi tới, bao gồm hai thượng nghị sỹ là Jeff Flake, Mark Heller cùng ba hạ nghị sỹ Mark Sanford, Tom Emmer và Reid Ribble.

Các thủ lĩnh của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã phản đối việc Tổng thống Obama nới lỏng trừng phạt thương mại Cuba, một dấu ấn trong chính sách đối ngoại của ông. Tuy nhiên, hiện ngày càng có nhiều thành viên trong đảng này đang tỏ ý ủng hộ Nhà Trắng vì bị hấp dẫn bởi những lợi ích của việc hủy bỏ lệnh cấm vận áp dụng từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Thượng nghị sỹ Flake, người đã công khai đề nghị quan hệ chặt chẽ hơn với Cuba, nhấn mạnh: "Đó là một chính sách đúng đắn. Ông ấy (Obama) đã làm một việc đúng đắn."

Ít nhất 15 trong số 54 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đa số đến từ các bang có nền nông nghiệp phát triển như Kansas, đã công khai ủng hộ tăng cường quan hệ thương mại với Cuba hoặc nới lỏng những hạn chế đi lại tới quốc đảo này./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Trân Châu Cảng

Ngày 5/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ sớm đến thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Barack Obama để "an ủi linh hồn" những người đã mất trong cuộc tập kích bất ngờ của phát xít Nhật vào Hải quân Mỹ cách đây 75 năm.

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Trân Châu Cảng
Hạn chế phương tiện trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama

Từ sân bay quốc tế Nội Bài, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama di chuyển về trung tâm Hà Nội. 15 tuyến đường chính ra vào thành phố được tuần tra kiểm soát 24/24h. Xe khách, xe tải sẽ bị cấm lưu thông trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama di chuyển.

Hạn chế phương tiện trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama
Ngoại trưởng Anh thăm Cuba lần đầu tiên kể từ năm 1959

Ngoại trưởng Anh đã tới Cuba ngày hôm qua (ngày 28/4) trong chuyến thăm chính thức đầu tiên kể từ năm 1959, tổ chức các cuộc hội đàm về hợp tác trong "dịch vụ tài chính, năng lượng, văn hóa và giáo dục", London công bố.

Ngoại trưởng Anh thăm Cuba lần đầu tiên kể từ năm 1959
Return to top