ClockThứ Hai, 31/10/2016 06:36

Italia: Động đất có thể tiếp diễn nhiều tuần theo hiệu ứng domino

TTH.VN - Các trận động đất tàn phá miền trung nước Ý trong vòng 2 tháng qua có thể tiếp diễn trong một hiệu ứng domino do dư chấn của trận động đất mạnh dọc theo hệ thống Apennine, một nhà địa chấn học hàng đầu cảnh báo.

Động đất ở Ý: 250 người chết, dư chấn cản trở cứu hộItaly tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân động đất

Trận động đất ở Norcia, Italia làm nhiều công trình bị phá huỷ. Ảnh: Reuters

Một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã xảy ra ở Norcia, miền trung Italia hôm qua (30/10) - là trận đồng đất mạnh nhất ở nước này trong 36 năm qua, khiến người dân bị sốc lần thứ 3 trong vòng 2 tháng và phá huỷ nhiều công trình lịch sử và nhà ở.

Đáng chú ý, mặc dù không có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong nào do hậu quả của trận động đất nhưng hơn 3.000 người tạm thời trở thành vô gia cư, các cơ quan bảo vệ dân sự quốc gia cho biết.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng không có thông tin về nạn nhân tử vong" ông Fabrizio Curcio khằng định, cho biết thêm rằng có 20 người bị thương tương đối nhẹ. Tuy nhiên, "nhiều tòa nhà tại các trung tâm lịch sử đang trong tình trạng nguy kịch và có vấn đề về điện và nguồn nước", ông nói với các phóng viên.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Italia kể từ khi một trận động đất mạnh 6,9 độ richter xảy ra ở phía nam đất nước vào năm 1980, khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Hơn 50 cơn dư chấn mạnh tiếp tục ầm ầm suốt ngày hôm qua, trong đó có những dư chấn có cường độ mạnh cấp 4-5.

Gianluca Valensise, một nhà địa chấn học tại Viện Địa Vật lý và Núi lửa Quốc gia Ý nói với Reuters rằng, đã có một "liên kết địa động lực" giữa trận động đất chết người hồi tháng 8 vừa qua ở nước này với các trận động đất tiếp theo gần đây.

Theo nhà địa chấn học Valensise, "quá trình này có thể tiếp tục vô thời hạn, khi một trận động đất lớn có thể làm suy yếu một chuỗi lỗi trong lớp vỏ trái đất, kéo theo hiệu ứng domino có thể trải dài hàng trăm cây số, về nguyên tắc."

Trong thời gian tới, ông Valensise dự đoán nhất định sẽ có những dư chấn từ trận động đất hôm qua và kéo dài "ít nhất trong vài tuần tới", nhưng không thể nói rõ liệu có xảy ra bất kỳ trận động đất nào mạnh hơn nữa hay không.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Sau động đất ngày 1/1:
Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn
Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
Return to top