ClockThứ Ba, 23/08/2016 06:01

Italy, Đức, Pháp cam kết tăng cường quốc phòng EU

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo đến từ Italy, Pháp và Đức ngày 22/8 cam kết thúc đẩy các nỗ lực an ninh chung của châu Âu, trước sự trỗi dậy của những cuộc tấn công cực đoan. Đây được cho là nỗ lực nhằm tái khởi động Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh quyết định rời khỏi khối.

Ông Obama: Pháp, Đức, Italy, Anh nên bảo vệ EU hậu BrexitPháp, Đức: Brexit sẽ không cản trở sự mở rộng của EUEU muốn có một chiến lược mới về đối ngoại và an ninh

Từ trái sang: Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: AP

Thủ tướng Italy Matteo Renzi, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande hôm 22/8 đã đến hòn đảo Ventotene, ngoài khơi thành phố Napoli của Italy để chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh của EU tại Bratislava, Slovakia vào ngày 16/9 tới đây.

Được biết, ông Renzi mời các đối tác Pháp và Đức đến hòn đảo nói trên trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với một loạt các thách thức, từ tăng trưởng kinh tế chậm chạp đến tình trạng bạo lực cực đoan, sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi khối (Brexit).

"Nhiều người nghĩ rằng, sau khi Brexit xảy ra thì châu Âu sẽ kết thúc. Không phải như vậy, chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của các công dân Anh, nhưng chúng tôi muốn viết ra một trang mới cho tương lai của châu Âu", nhà lãnh đạo Italy khẳng định.

Trong cuộc gặp hôm 22/8, ông Renzi, bà Merkel và ông Hollande đã lên tiếng ủng hộ việc cải thiện biện pháp an ninh trong và ngoài các nước châu Âu, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo tốt hơn và tăng cường bảo vệ biên giới, sau một loạt các vụ tấn công cực đoan ở Pháp khiến người dân châu Âu lo ngại về an ninh.

Theo Thủ tướng Italy, các biện pháp này là một "ưu tiên tuyệt đối" của EU trong tương lai.

"Châu Âu cần có một khuôn khổ để bảo đảm an ninh. Chúng tôi cần bảo vệ biên giới và phối hợp hơn nữa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố", ông Hollande nói thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, EU hiện đang phải đối mặt với "những thách thức rất lớn" và các nước thành viên cần làm việc với nhau, nhất là trên mặt trận an ninh trong và ngoài nước.

"Trong bối cảnh chúng ta phải đối mặt với khủng bố và cuộc nội chiến ở Syria vẫn đang tiếp diễn, chúng ta cần phải làm nhiều hơn cho an ninh trong và ngoài nước. Hợp tác quốc phòng và trao đổi giữa các dịch vụ tình báo của chúng ta phải được tăng cường", bà Merkel nhấn mạnh.

Ba nhà lãnh đạo cũng kêu gọi các biện pháp kích thích kinh tế lớn hơn, nhằm tạo ra công ăn việc làm, nhất là cho những người trẻ tuổi và cải thiện các cơ hội đầu tư.

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top