Thể thao trong nước

Judo Huế & mùa giải nhiều cảm xúc

ClockChủ Nhật, 12/11/2017 14:31
TTH - Tuyển Judo Huế khép lại mùa giải 2017 bằng 2 tấm huy chương (HC) quốc tế, song đáng chú ý hơn cả chính là sự xuất hiện của dàn vận động viên (VĐV) tiềm năng.

Giải nào cũng có thành tích

Trở về từ giải Judo Quốc tế - Cúp Đại học Cảnh sát Nhân dân – 2017, huấn luyện viên (HLV) Trưởng bộ môn Judo Huế Nguyễn Văn Ngãi phấn khởi thông báo 2 VĐV góp mặt tại giải là Hà Anh Thư và Dương Thị Quỳnh Như đều có huy chương (Thư 1 HCB, Như 1 HCĐ). So với các đơn vị mạnh ở làng Judo toàn quốc, thành tích trên còn khiêm tốn nhưng với tuyển Judo Huế, đó là một cái kết trọn vẹn cho mùa giải.

HLV Nguyễn Văn Ngãi (phải) trực tiếp hướng dẫn các đòn đánh cho VĐV

Năm 2017, tuyển Judo Huế tham gia 6 giải đấu (5 giải trong nước, 1 giải quốc tế) và mang về 35 huy chương các loại (8 HCV, 13 HCB, 14 HCĐ). Đáng nói, hầu hết VĐV tham gia đều có thành tích. HLV Nguyễn Văn Ngãi cho biết, điểm mới là ban huấn luyện tăng cường cọ xát cho các VĐV, kể cả những VĐV mới vào tuyển năng khiếu. Tại giải vô địch trẻ thiếu niên toàn quốc, Hồ Thị Kim Thư, Phạm Thị Tú Uyên, Lê Trương Nam Hòa… là “tân binh” chưa đầy 1 năm đã mang về HCB. Cũng tại giải đấu này, có 2 VĐV Hồ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Tằm mới nhập môn chưa được 1 tháng, song đã giành được HCĐ. “Đây là câu chuyện chưa từng có của Judo Huế. Cả hai đều sinh năm 2006, trong đó có Hạnh là người dân tộc Cơ Tu ở huyện Nam Đông. Khi tiết lộ thông tin hai VĐV trước đó không biết gì về Judo, mọi người đều ngỡ ngàng hỏi tôi, làm cách nào có thể huấn luyện các em có thành tích nhanh đến vậy”, ông Ngãi nói.

Đây cũng là mùa giải lực lượng các tuyến phát huy được khả năng khi thi đấu. Hiện, làng Judo Việt Nam diễn ra tình trạng VĐV các đơn vị mạnh (TP. Hồ Chí Minh, Quân Đội, Hà Nội…) “chốt cửa” ở các hạng cân, vì vậy việc tranh chấp huy chương vô cùng khó, tuy nhiên, ở tất cả 6 giải đã nói, nếu không lấy được HCV thì Judo Huế cũng đem về HCB.

Điểm lại lịch sử tuyển Judo Huế từ khi thành lập đến nay (năm 1990), tuy năm 2017 không phải là mùa giải thành công nhất, nhưng để lại nhiều cảm xúc nhất. “Mùa giải 2015, chúng tôi vừa giành HCV ở giải vô địch quốc gia và một giải của quốc tế. Song, thời điểm đó, Judo Huế có lực lượng mạnh với những cái tên như Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Hồng Vân, Lê Thị Trần Dương, Võ Thị Tuyên là tuyển thủ quốc gia, cả Hà Anh Thư cũng đang trong giai đoạn chín. Sau thời gian ấy, các VĐV chia tay đội tuyển vì nhiều lý do. Hà Anh Thư gặp chấn thương dây chằng đầu gối phải trải qua phẫu thuật. Năm nay, nỗi lo ấy được giải tỏa khi sự trở lại của Hà Anh Thư tương đối tốt. Đặc biệt, lứa VĐV sau đều làm tròn vai ở tất cả các giải. Trên sàn đấu, các em khẳng định được Judo Huế không “lép vế” trước đối thủ”.

Tin vào tương lai

Sau mùa giải 2017, điều người hâm mộ thể thao Cố đô an tâm là Judo Huế đang có dàn VĐV đầy triển vọng. Ở tuyến trên, sự hồi phục sau chấn thương của Hà Anh Thư cùng độ chín của Đào Thị Thu Hà giúp việc cạnh tranh huy chương dễ dàng hơn. Ở tuyến trẻ, các VĐV Dương Thị Quỳnh Như, Dương Thị Mến, Trần Thị Thía, Trần Ngân Thoại thể hiện được phong độ thi đấu ổn định, thậm chí nếu được “đôn” lên thi đấu giải vô địch cũng không phải là chuyện thử nghiệm bởi việc này đã từng diễn ra và có hiệu quả. Ở tuyến năng khiếu, một loạt các VĐV Phạm Thị Tú Uyên, Phạm Thị Minh Thư, Lê Trương Nam Hòa, Nguyễn Trần Phương Anh, Trương Thị Trâm Anh… cho thấy sự tiến bộ rất nhanh.

Lâu nay, chuyện thiếu thế hệ kế cận luôn là nỗi lo lớn với các bộ môn thể thao tỉnh. Lý do đơn giản là nhân sự của các đội tuyển khá mỏng so với các đơn vị bạn. Thật ra, Judo Huế cũng chỉ có 20 VĐV, so với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Quân Đội, số lượng học trò của HLV Nguyễn Văn Ngãi chỉ chiếm chưa tới 1/5; với nhiều đội tuyển khác, quân số của Judo Huế cũng thuộc dạng ít ỏi. Tuy nhiên, lợi thế mà tuyển Judo Cố đô đang có là việc phát triển tuyến sau khá đồng đều, hỗ trợ được cho tuyến trước. Do vậy, khó khăn về nhân sự của Judo Huế phần nào được tháo gỡ.

Mùa giải 2017, Judo Huế để lại “bài toán khó” cho các đơn vị bạn, đó là chiến thuật tâm lý tốt. So với lứa VĐV trước đây, các VĐV hiện tại khá tự tin khi lên sân đấu. Ngay cả những “chiến binh nhí” lần đầu xuất hiện ở các giải cũng ít bị áp lực tâm lý. Nếu tiếp tục phát huy được thế mạnh này, cộng với sự nỗ lực tập luyện, chắc chắn Judo Huế sẽ vẽ lại “bản đồ” Judo trong nước.

Đứng trước những đội tuyển mạnh như TP. Hồ Chí Minh, Quân Đội, Sóc Trăng, Vũng Tàu, Hà Nội… có lực lượng “gác cửa” các hạng cân, song HLV Nguyễn Văn Ngãi cho rằng, đó lại là điều kiện tốt để ban huấn luyện nghiên, cứu thăm dò đối thủ và tìm cách khắc chế. “Mỗi VĐV đều có sở trường và lối đánh khác nhau. Việc cần làm nhất là nghiên cứu từng đối thủ để đưa ra chiến thuật hợp lý, tránh đòn và phản công thì khả năng chiến thắng không phải là không có. Và, với quyết tâm và khả năng hiện tại của các VĐV, phía trước sẽ là tương lai sáng đang chờ Judo Huế”.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top