Thể thao

Kẻ thắng làm vua

ClockChủ Nhật, 28/10/2018 10:57
TTH - Còn 2 tuần nữa mới đến ngày khai mạc AFF Suzuki Cup 2018 nhưng xem ra, cũng như bao lần trước đây, cuộc chơi ở khu vực này đã khiến bao người hồi hộp. So với sân chơi châu lục hay thế giới, AFF Suzuki Cup 2018 chỉ là “ao làng”. Thế nhưng, đây lại là giải đấu kỳ lạ, lắm duyên nợ và đặc biệt với bóng đá Việt Nam cho đến giờ vẫn là sự khát khao chiến thắng.

HLV Park Hang Seo sắp gia hạn hợp đồng với VFFVFF phê phán lối chơi bạo lực của tuyển Việt Nam ở AFF CupCĐV tiếp tục truyền cảm hứng cho thầy trò Park Hang - Seo

Nỗ lực tập luyện hướng đến AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh: Internet

Đã hàng chục lần tham gia nhưng vinh quang mà bóng đá Việt Nam cho đến bây giờ vẫn vẻn vẹn chỉ một lần đoạt cúp vàng. Đó là vào năm 2008. Thắng lượt đi 2 - 1 ở Thái Lan, trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, chỉ cần một trận hòa thì chức vô địch sẽ thuộc về Việt Nam. Thế nhưng, mãi đến phút thứ 90 +3, tỷ số trận lượt về vẫn là 1- 0 nghiêng về người Thái. Thời khắc lịch sử đến khi phút thứ 90 + 4, Công Vinh đánh đầu lái bóng vào góc xa, ấn định tỷ số 1 - 1 ở trận chung kết lượt về. Cúp vàng “ao làng” duy nhất thuộc về thầy trò ông Calisto. Thế nhưng sau đó, bóng đá Việt Nam lại mòn mỏi ở “ao làng”.

Còn nữa, tuy chỉ là “ao làng” nhưng vào trận ở AFF Suzuki Cup là đội tuyển Quốc gia. Nghĩa là, tham dự giải là đội bóng chính thức của nước nhà. Nó khác với U23 châu Á vào đầu năm Việt Nam đoạt chức á quân hay Asiad 2018 mới đây, bao gồm chủ yếu các cầu thủ U23 có tăng cường thêm 3 gương mặt. Ngay từ đầu Asiad 2018 đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang Seo xác định là giải đấu bước đệm cho AFF Cup 2018. VFF không đặt chỉ tiêu cụ thể, trong khi ông Park “tranh thủ” triệu tập những gương mặt để dành cho AFF Cup 2018. Ông Park đồng thời cũng chia sẻ áp lực rất lớn, đội tuyển Việt Nam và ông đang phải gánh khi bước vào chiến dịch tranh “vàng” ở AFF Suzuki Cup 2018. Một trong số đó là nỗi lo lắng, nếu thi đấu không thành công, đội tuyển Việt Nam có thể bị mang ra “mổ xẻ, phân tích”.

Trên thế giới, các đội bóng lớn khi thất bại ở một giải đấu cụ thể đều phải hứng chịu chỉ trích rất nặng nề. Tuyển Hà Lan khi mất vé tham dự World Cup 2018, hay “cỗ xe tăng” Đức sau trận thua muối mặt 0 - 2 Hàn Quốc ở giải đấu này là ví dụ. Ở Việt Nam, chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Quốc gia luôn là một trong những chiếc ghế “nóng” nhất và đặc biệt có liên quan đến giải đấu “ao làng”. “Kẻ thắng làm vua” là câu nói khá phổ biến trong giới bóng đá. Người chiến thắng nhận sự tung hô, ngợi ca còn kẻ thua có thể chìm trong chỉ trích. Nỗi lo của HLV Park Hang Seo suy cho cùng là câu chuyện phổ biến trong bóng đá.

Gần đây, bất kể đội tuyển Việt Nam đã phải dừng chân tại bán kết các kỳ AFF Suzuki Cup 2014 và 2016, đội tuyển U22 Việt Nam lứa của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… vẫn chưa thể chạm vào màu vàng chiếc huy chương môn bóng đá nam SEA Games, từ Singapore 2015 đến Mayalsia 2017..., nhưng ngược lại, chúng ta lại gặt hái được những thành công vang dội trên đấu trường châu lục; thậm chí U20 Việt Nam đã dự VCK FIFA World Cup. Đó chính là lý do để bóng đá Việt Nam lạc quan khi bước vào AFF Suzuki Cup 2018.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh

Sáng 21/3, tại Trung tâm Thể thao tỉnh, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

3 000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Return to top