ClockThứ Bảy, 15/09/2018 14:00

Kênh Thừa Dụ ô nhiễm nặng

TTH - Người dân sống ven đường Khúc Thừa Dụ thuộc phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) đang hứng chịu ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi từ nguồn nước kênh Thừa Dụ do chính họ gây ra.

Khẩn trương xử lý nguồn thải gây ô nhiễm môi trườngRác thải xây dựng tràn lan vùng giáp ranh thành phố

Một khúc kênh bị ô nhiễm nặng

Kênh Thừa Dụ dẫn ra sông Lợi Nông với chiều dài khoảng 1,8km, rộng 30 mét, được xây dựng từ nhiều năm trước, có vai trò thoát lũ, cải thiện môi trường trên địa bàn phường Thủy Dương và các vùng lân cận. Đây là hệ thống kênh đào, đắp bằng đất phục vụ việc vận chuyển lúa, hoa màu cho người dân khi đường giao thông một thời chưa  được xây dựng. Trên hệ thống kênh có nhiều bến nước phục vụ sinh hoạt của người dân.

Kênh Thừa Dụ một thời rất trong, không chỉ phục vụ tắm giặt, tưới lúa, hoa màu mà còn là nơi trú ngụ, sinh sôi của nhiều loài tôm, cá… Nhiều hộ dân tận dụng nguồn lợi thủy sản dồi dào làm nghề đánh bắt để mưu sinh.

Anh Võ Văn Hùng ở tổ dân phố 6, phường Thủy Dương từng là một “cần thủ” chuyên câu cá trên kênh Thừa Dụ. Trước, có ngày anh câu được vài kg cá bống thệ và các loại cá khác. “Câu hay giăng lưới trên kênh Thừa Dụ không chỉ là thú vui mà còn mang lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ dân sinh sống ven tuyến kênh này. Có hộ đánh bắt mỗi ngày 5-7kg cá, tôm, thu nhập 500-700 ngàn đồng”, anh Hùng cho hay. Nay thì, nhắc đến chuyện đánh bắt thủy sản, tắm giặt trên kênh, anh Hùng tặc lưỡi: “Cá mú chừ còn mô nữa. Nguồn nước kênh bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thì có con chi sống được. Các loại nước thải sản xuất, chất thải sinh hoạt của người dân đều chảy ra con kênh này. Nước ngày trước rất trong, mắt thường có thể nhìn thấy cá, tôm bơi lội, chừ chuyển sang đen ngòm”.

Nguyên nhân khác khiến kênh Thừa Dụ ô nhiễm nặng là một lượng bèo rất lớn, dày đặc từ các sông đổ về qua các mùa mưa lũ khiến ách tắc dòng chảy, nguồn nước ứ đọng. 

Ông Phùng Hữu Trọng, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương thông tin, nguồn nước kênh Thừa Dụ bị ô nhiễm, bốc mùi hôi diễn ra từ nhiều năm nay. Việc người dân hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường là do chính họ gây ra. Hằng ngày một lượng rác thải, chất thải và nước sinh hoạt của bà con đổ ra con kênh này rất lớn. Điều này cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của người dân sống quanh khu vực tuyến kênh Thừa Dụ rất kém.

Chính quyền địa phương cho biết đã tổ chức huy động Nhân dân ra quân nhiều đợt dọn dẹp môi trường, vớt rác thải, bèo nhưng không xử lý triệt để được. Bèo tây sinh sôi rất nhanh, dày đặc gây cản trở dòng chảy, cộng với lượng rác thải, nước thải của người dân quá lớn, không thể xử lý vệ sinh môi trường trong “ngày một ngày hai” để đưa dòng nước trở lại bình thường.

Hiện, phường Thủy Dương đang triển khai dự án mở rộng tuyến đường Khúc Thừa Dụ dọc theo tuyến kênh, kết hợp hệ thống thoát nước thải sản xuất, sinh hoạt hợp lý. Dự kiến vào đầu năm 2019, phường tiếp tục lập dự án đầu tư xây dựng bờ kè, vớt rác, bèo tây, cải tạo tuyến kênh Thừa Dụ đảm bảo lưu thông dòng chảy, hạn chế ô nhiễm.

Trước mắt, sau các đợt lũ sắp đến, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định bảo vệ môi trường và ra quân vớt bèo, rác thải trên tuyến kênh.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top