ClockThứ Năm, 02/04/2015 05:27

Kết nối & lan tỏa

TTH - Cuối tháng 3, tại quảng trường Ngọ Môn Huế, hơn 1.000 sinh viên Đại học Huế trong màu áo cờ đỏ sao vàng đã tạo nên một màn đồng diễn flashmob đầy ấn tượng trên nền ca khúc Những trái tim Việt Nam. Đây là màn trình diễn lớn nhất tại Hội thi dân vũ quốc tế và đồng diễn flashmob do Đoàn Đại học Huế lần đầu tiên tổ chức chào mừng Ngày Giải phóng quê hương và thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
 

Màn đồng diễn dân vũ dưới trời mưa để tặng thầy cô nhân ngày 20/11 của sinh viên Trường đại học Y Dược Huế

Tiên phong

"Tôi đang ấp ủ sẽ làm một màn đồng diễn lớn của sinh viên Huế tại quảng trường Ngọ Môn trong dịp Festival Huế 2016 với những bài dân vũ mang đặc trưng của Huế từ đạo cụ nón lá, áo dài và cả chất liệu âm nhạc cũng phải mang đặc trưng của Huế", Vũ Thành Huy, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế chia sẻ.

5h30h chiều tại Trường đại học Kinh tế Huế, dẫu trời mưa lất phất nhưng nhóm dân vũ và flashmob câu lạc bộ (CLB) Công tác xã hội vẫn tập hợp khá đông đủ ở khu vực nhà xe để tham gia buổi tập. Vừa loay hoay cắm loa, Diễm Phương, phụ trách nhóm dân vũ và flashmob của trường đồng thời là người đã biên đạo bài dân vũ Những trái tim Việt Nam cho biết: “Trường có 17 CLB đội, nhóm thì có đến 5-6 CLB có đội hình dân vũ. Bắt đầu từ năm nay, mỗi tuần em tổ chức 2 buổi tập huấn những bài dân vũ cơ bản và hiện đại để các bạn có sự giao lưu với nhau qua âm nhạc, học được cách giao tiếp bằng âm nhạc, mang lại nguồn cảm hứng và “lên tinh thần” cho các bạn sau những buổi học căng thẳng”.
Khi tiếng nhạc bắt đầu nổi lên, các thành viên trong đội liền dàn thành một đội hình tam giác và răm rắp thực hiện những động tác nhảy vui nhộn của các bài dân vũ Té nước, Rửa tay, Múa gối, Trống cơm,... Những động tác nhảy vừa nhẹ nhàng, uyển chuyển vừa đầy sôi động và mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Ở Trường đại học Kinh tế từ chỗ chỉ có 10-20 thành viên thuộc CLB Công tác xã hội tham gia phong trào, đến nay nhóm nhảy này thu hút 200-300 sinh viên của 5-6 CLB trong trường tham gia. “Không chỉ tham gia các buổi tập huấn và biểu diễn ở trường, chúng em còn thường xuyên tự tập luyện dân vũ ở nhà. Những điệu nhảy vui nhộn này đã trở thành... bài thể dục cho cơ thể mỗi ngày”, Thuỳ Trang, sinh viên K48A ngành Quản trị nhân lực chia sẻ.
“Cứ mỗi khi phát động là các bạn sinh viên trong trường và các trường bạn đều hưởng ứng rất nhiệt tình, Diễm Phương cho hay. Trong hội thi vừa rồi, dù Ban tổ chức đưa ra quy định mỗi trường đăng ký một đội với 100 sinh viên nhưng Trường đại học Nghệ thuật và Nông Lâm đăng ký đội hình lên tới 300 sinh viên.” “Các bạn dù quen hay không quen biết nhau nhưng khi đã tham gia vào đây đều cười đùa vui vẻ. Nhảy dân vũ hay nhất là đem lại niềm vui và kết nối mọi người ở đủ các khoa, các khoá với nhau, xoá đi mọi khoảng cách...”, Thành Long, sinh viên K47, ngành Thống kê kinh doanh hào hứng.
Từ năm 2012, màn đồng diễn của hàng trăm sinh viên Trường đại học Kinh tế Huế tại hội trại tạo ra một hiệu ứng tích cực và có thể xem là một “cú hích” mở màn cho phong trào nhảy dân vũ và flashmob phát triển rộng rãi trong sinh viên các trường đại học ở Huế. Sau lần trình diễn tại hội trại trường, tiết mục đồng diễn flashmob của sinh viên Trường đại học Kinh tế được chọn biểu diễn tại Lễ khởi động Năm du lịch Quốc gia 2012 tại Huế. Cũng bắt đầu từ đây, màn nhảy dân vũ và đồng diễn flashmob sôi động đã trở thành một phần không thể thiếu trong các ngày lễ, hội trại hay ngày hội chào đón tân sinh viên của trường.
Sân chơi lành mạnh
Suốt Hội thi dân vũ quốc tế và đồng diễn flashmob tại quảng trường Ngọ Môn trong những ngày cuối tháng 3, điều khiến người xem cảm thấy thích thú không chỉ đến từ phần trình diễn đẹp mắt của các đội đang thi mà còn ở sự cổ vũ nhiệt tình, rất “fairplay” của các đội tham gia.
Thanh Hằng, phụ trách mảng nhảy dân vũ và flashmob của CLB Blouse Xanh, Trường đại học Y Dược tự hào: “Bài thi của chúng em tại hội thi chia làm 3 bài nhỏ, bài đầu Happy cả đội xếp hình mặt cười, bài 2 Vút bay xếp hình mũi tên thể hiện sự bay cao, bay xa của tuổi trẻ và bài 3 Bay qua biển Đông với hiệu ứng sóng biển và xếp hình trái tim Việt Nam thể hiện tình yêu của tuổi trẻ Huế với biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Trong 3 bài tham gia thì 2 bài do các thành viên trong đội tự biên đạo, tự tìm bài hát, tìm tòi động tác và tổ chức đội hình. Cách xếp hình trái tim và biên đạo theo chủ đề như vậy chỉ có trường em làm!”. 
Theo Thanh Huyền, Phó chủ nhiệm CLB Blouse Xanh, do thường xuyên tổ chức văn nghệ cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế và xuất phát từ niềm yêu thích nhảy dân vũ của các thành viên trong đội, từ năm 2012, đội hình dân vũ và flashmob được hình thành với 20-30 thành viên, sau hai năm, con số này lên tới 200-300 thành viên. Điều này cho thấy, sức hút lớn của phong trào nhảy dân vũ và flashmob đối với sinh viên Y Dược. “Trong các dịp 20/11, 26/3, Đại hội thể dục thể thao của trường,... bao giờ cũng có màn đồng diễn của CLB Blouse Xanh. Đây chính là món quà chúng em muốn gửi tặng thầy cô và tạo tiền lệ để phong trào này ngày càng phát triển trong trường. Miệt mài tập cả tháng nhưng đến ngày 20/11, trời lại mưa. Vậy mà các bạn vẫn không ngại mưa lạnh, quyết tâm “mưa cũng nhảy”, Quốc Huy, Trưởng ban Văn nghệ CLB Blouse Xanh cho hay. Theo nhiều thành viên trong CLB này, tham gia nhảy dân vũ giúp giải toả stress, có thêm nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, sự sáng tạo, tự tin trước đám đông và tinh thần trách nhiệm. Vì thế mà trong đội hình nhảy dân vũ của trường gồm những sinh viên đã ra trường đi làm nhưng vẫn tham gia.

Vũ Thành Huy, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế, Trưởng ban tổ chức Hội thi dân vũ quốc tế và đồng diễn flashmob Đại học Huế, nói: “Lợi ích lớn nhất của phong trào này là giúp sinh viên có thể hoà nhập vào bất cứ ở đâu và khi nào. Trong khi nhiều sinh viên bị lôi kéo vào thế giới ảo nhiều hơn thế giới thực thì đây chính là một sân chơi lành mạnh và sôi nổi đưa họ về với cái thực, thay đổi thói nghiện game, facebook và có cơ hội trải nghiệm để phát triển kỹ năng bản thân”.

Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top