Kinh tế Xây dựng - Giao thông

03/10/2013 - 05:58

Kết nối liên hoàn bằng giao thông nông thôn

TTH - Những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn không ngừng được nâng cấp, phát triển. Nhiều tuyến đường được xây dựng với quy mô lớn, kết nối các làng quê với trung tâm kinh tế, đô thị.

Bên dòng sông Bồ

Chúng tôi đứng nơi làng Xuân Tùy, xã Quảng Phú (Quảng Điền), đoạn có tuyến đường ven sông Bồ chạy qua. Đây là tuyến đường vừa được xây dựng bằng bê tông to rộng, dài 6km, kéo dài từ xã Phong Hiền (Phong Điền) đến xã Quảng Thọ (Quảng Điền). Từ khi có tuyến đường này, việc lưu thông của cán bộ và người dân trên địa bàn xã thuận tiện hơn rất nhiều. Tuyến đường đã nối thông TL11A, cầu Tứ Phú, đê Nho Lâm... giúp người dân các thôn Bác Vọng, Xuân Tùy, Nghĩa Lộ, Nam Phù, Nho Lâm muốn lên Huế hay về Sịa đều rất thuận tiện. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng... cũng theo đó phát triển. Ô tô chở hàng hóa về cung ứng tận nơi. Anh Trần Văn Hùng công tác tại huyện lỵ cho biết: “Trước đây, chưa có tuyến đường này thì trưa nào cũng phải ở lại cơ quan để chiều đi làm luôn, nay chỉ đi 15 phút là đến nhà, nên buổi trưa mình thường về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi rồi đi làm lại; tránh khỏi ăn cơm quán tốn kém, có khi gặp người quen, phải uống rượu, bia rất mệt...”

Giao thông nông thôn hướng tới đô thị. Ảnh: Minh Phong

Ngoài tuyến đường ven sông Bồ, từ xã Quảng Phú còn có nhiều tuyến đường liên xã, trục xã và giao thông đối ngoại khác. Đó là tuyến Tứ Phú - Bao La - Quảng Vinh dài 2,5km, nền rộng 9m, mặt bê tông nhựa đạt tiêu chuẩn cấp 4 là trục đường chính nối trung tâm xã với Quảng Vinh, thị xã Hương Trà. Tuyến Quảng Phú - Quảng Vinh dài 7km, mặt bê tông, nối trung tâm xã Quảng Vinh, xã Quảng Phú và đi qua một số điểm dân cư 2 xã. Ngoài ra, còn có tuyến TL11A đi ngang qua địa bàn đã được nâng cấp nền đường rộng trên 9m, mặt đường được bê tông nhựa đạt tiêu chuẩn cấp 4, nối thông QL1A với thị trấn Sịa. Cùng với hệ thống giao thông đối ngoại, hệ thống đường giao thông đối nội, như đường liên thôn, liên xóm được cán bộ và nhân dân xã Quảng Phú triển khai tích cực. Theo số liệu từ UBND xã Quảng Phú, hệ thống đường liên xã, trục xã và giao thông đối ngoại trên địa bàn xã đến nay đã cứng hóa toàn bộ, với 18,24/18,24km, đạt 100%, đường liên thôn đã cứng hóa được hơn 31/33km, đạt 95%; đường liên xóm, ngõ xóm đã cứng hóa 100%... đảm bảo việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Kinh phí thực hiện bê tông GTNT trên địa bàn xã tính từ năm 2008 đến nay ước tính trên dưới 90 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước khoảng 63 tỷ đồng, còn lại là ngân sách xã, nhân dân đóng góp, cùng với các nguồn huy động khác.

Có được kết quả trên phải kể đến sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp của người dân. Các hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tự giác xây dựng các công trình theo đúng lộ giới quy hoạch. Riêng trong các đợt mở đường vừa qua, tổng cộng người dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 5.000m2 đất; đập bỏ, di dời xây lại mới hơn 500m tường rào, 8 cổng nhà thờ họ, đình làng, 2 cổng chào cùng nhiều cây cối khác. Bà con nhân dân các thôn còn tham gia hơn 3.500 công lao động ra quân mở rộng đường thôn, ngõ xóm...

Đưa GTNT vào cấp kỹ thuật

GTNT được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh từ rất sớm. Cách đây hơn 10 năm, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm. Liên tục từ đó đến nay, phong trào xây dựng GTNT nhận được sự quan tâm từ Trung ương đến địa phương và sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia của người dân. Riêng 10 năm qua, toàn tỉnh mở mới và nâng cấp hơn 3.500 km đường GTNT; xây dựng, tu sửa hàng ngàn cầu cống ngầm các loại, với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng.

Đi khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, dễ dàng bắt gặp những công trình GTNT. Tình trạng bùn đất lầy lội thường xảy ra trên các đường quê trước đây đã được hạn chế đáng kể. Hệ thống đường liên xã, thiên thôn, đường xóm do nhà nước và nhân dân cùng làm được bê tông nối nhau qua các khu dân cư, vào đến ngõ của các hộ dân. Hệ thống đường liên xóm, liên thôn, liên xã nối với các tuyến đường tỉnh, huyện được nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng, vươn đến các đô thị, các trung tâm kinh tế, văn hóa; tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách thập phương. Ông Nguyễn Lân, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông (ĐăkLăk) trong chuyến đến thăm huyện Quảng Điền không khỏi trầm trồ về GTNT được đầu tư xây dựng nơi đây. Ông cho biết: “Ấn tượng đầu tiên của đoàn là hệ thống GTNT. Rất nhiều tuyến đường được bê tông hóa, rộng rãi, khang trang. Nhà ở, trường học, công sở hai bên đường cũng rất đẹp...”

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết: “Chiến lược phát triển GTNT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ GTVT khẳng định GTNT có vai trò rất quan trọng. Hệ thống này phải được đầu tư phát triển để tạo được sự kết nối liên hoàn từ Trung ương đến địa phương; từ thành thị, các trung tâm kinh tế lớn đến từng xã, thôn, bản... làm tăng khả năng tiếp cận vùng nông thôn rộng lớn, tạo điều kiện thuận lợi trong chuyển dịch, cơ cấu lại kinh tế nông thôn, nhằm thực hiện quá trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Định hướng sẽ đưa dần hệ thống GTNT vào cấp kỹ thuật; đường huyện đạt tiêu chuẩn đường tối thiểu là cấp 5, đường xã đạt tối thiểu là cấp 4; đồng thời, từng bước bố trí các nguồn vốn để bảo trì hệ thống đường GTNT”.

Thành tựu từ GTNT góp phần quan trọng vào thành công của Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thành tựu đó đang tiếp tục được phát huy, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần nâng cao mức sống của người dân vùng nông thôn.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP