ClockThứ Ba, 15/03/2016 10:07

Kết nối yêu thương

TTH - “Mỗi thành viên trong Hội Thiện Tâm đều mong muốn trở thành nhịp cầu kết nối tình yêu thương đến các hoàn cảnh nghèo và cũng vì thế chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi làm công tác thiện nguyện”, anh Huỳnh Nguyễn Công Danh, Phó Chủ nhiệm Hội Thiện Tâm mở đầu câu chuyện về hạnh phúc của người làm công tác tác xã hội.

Hạnh phúc lấn át khó khăn

Chúng tôi đến Văn phòng Hội Thiện Tâm trong một đêm khuya lạnh. Mặc rét buốt, những bạn trẻ nơi đây đang tất bật chuẩn bị cho chương trình mang đến bữa cơm chay cho người nghèo. Gương mặt ai cũng vui vẻ, không có biểu hiện mệt mỏi. Hỏi ra mới biết, họ đã thức suốt nhiều giờ đồng hồ và niềm vui là “liều thuốc” chống ngủ giúp họ tỉnh tạo đến tận hôm sau.

Các thành viên làm cơm chay để tặng những hoàn cảnh nghèo

Đoan Như, một thành viên trong hội chia sẻ, mỗi tháng một lần, hội lại có chương trình “Cơm chay Thiện Tâm” mang đến bữa ăn chay ý nghĩa cho các bệnh nhân, người lao động cực khổ. Hoạt động này duy trì được khoảng 2 năm nhưng mỗi lần có chương trình hầu hết thành viên đều tham dự đầy đủ, bất kể mưa nắng, lạnh và thức ngủ. “Vì tình yêu thương người nghèo, khi làm việc lòng tụi em cảm thấy vui lắm. Anh em trong hội cứ trêu đùa nhau bằng những câu nói hài hước, vì thế nguyên một đêm thức ngủ đến trưa hôm sau, nhiều người vẫn không thấy mệt”, Đoan Như giải thích.

Quan sát họ làm việc, từ khâu sơ chế nguyên liệu đến cho thức ăn vào hộp, được thực hiện rất kỹ. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên tắc mỗi người phải mang bịt tóc, khẩu trang, găng tay khi làm; rau củ quả sơ chế được ngâm qua muối, đồ ăn nấu xong được đậy lại bằng ni lông chuyên dụng (dùng để đậy thức ăn). Theo anh Danh, để có được sự thành công, mỗi chương trình đều phải gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, những thành viên trong hội “tự gây ra những khó khăn” bằng các yêu cầu khắt khe như cẩn thận từng khâu để đảm bảo ngon và ăn toàn cho các hoàn cảnh. Theo quan niệm của họ, khi người nghèo nhận được món quà mình trao tặng và cảm thấy hài lòng thì bản thân người làm công tác thiện nguyện mới trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Nhân rộng hạnh phúc

Hội Thiện Tâm ra đời năm 2010. Sau 5 năm hoạt động hiệu quả, họ chính thức được gia nhập vào Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, trực thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Thừa Thiên Huế. Anh Văn Mỹ, Phó Chủ nhiệm Hội Thiện Tâm chia sẻ, ngoài chương trình cơm chay, hằng tháng, hội còn nhiều chương trình như Hạt gạo yêu thương; thăm các bệnh nhân, hoàn cảnh nghèo đặc biệt. Đồng thời, các hoạt động Tết sẻ chia, xuân ấm áp, tiếp sức đến trường, trung thu, đông ấm vùng cao,…được sắp xếp trải đều trong năm với nguồn kinh phí gần 500 triệu đồng/năm, huy động từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Hội Thiện Tâm thăm hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Điền

Phó Chủ nhiệm Hội Thiện Tâm – Huỳnh Nguyễn Công Danh cho rằng, khẩu hiệu mà họ đưa ra là “kết nối những yêu thương” luôn được thực hiện tốt. Bằng chứng là những con người ở đây đã nối một nhịp cầu, đem hạnh phúc đến cả người nhận lẫn người cho. Đây còn là một mái nhà để những sinh viên xa quê gặp gỡ, đem lòng nhân ái của mình đến những hoàn cảnh nghèo. “Thỉnh thoảng, anh em vẫn có các buổi giao lưu. Ngồi với nhau ai cũng cho rằng, được tham gia công tác xã hội là một niềm hạnh phúc. Tụi em ít va chạm cuộc sống, đôi khi chưa biết khổ. Góp sức làm từ thiện cũng như một cách ra đời để hiểu, cảm nhận cuộc đời và thấy mình hạnh phúc hơn”, Huỳnh Ngọc Thúy, quê ở Bình Định tâm sự.

Trò chuyện với những người đã gắn bó với Hội Thiện Tâm ngay từ buổi đầu mới thành lập, được biết, con số thành viên của hội qua 5 năm lên đến vài trăm người. Theo họ, niềm hạnh phúc từ đó được tăng lên theo cấp số nhân. Bởi ít nhất, mỗi thành viên cũng đã được gặp gỡ, giúp đỡ hàng chục hoàn cảnh nghèo.

Bà Trần Hồ Trâm Uyên, phụ trách Ban Hữu nghị - Hơp tác, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Thừa Thiên Huế cho biết: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy Hội Thiện Tâm hoạt động hiệu quả. Đa phần thành viên là các sinh viên rất tâm huyết, nhiệt tình. Nhờ đó họ đã mang được hạnh phúc đến cho những hoàn cảnh khó khăn”

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Return to top