ClockThứ Bảy, 13/10/2018 14:54

Kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi

Hiện bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cục bộ, để ngăn chặn dịch bùng phát, ngày 13/10, Bộ Y tế phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức triển khai “Chiến dịch phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết”.

Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu phòng bệnh.

Tại buổi lễ phát động “Chiến dịch phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết” sáng nay, các hoạt động phòng chống dịch đã được triển khai mẫu như: Vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ, rửa tay bằng xà phòng, lau rửa đồ chơi, dụng cụ của trẻ, lau rửa sàn nhà tại Trường mầm non Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội); thực hành tiêm bổ sung vắc xin phòng sởi - rubella cho trẻ tại Trường mầm non Dịch Vọng Hậu; thăm, kiểm tra các hộ gia đình về thực hành các biện pháp loại trừ ổ lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại tổ 1, phường Dịch Vọng; phun hóa chất diệt muỗi ở cụm dân cư tổ 11, nhà văn hóa, bãi đất trống, công trường xây dựng tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội)...

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch và triển khai tổ chức chiến dịch phòng chống bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết trên địa bàn toàn tỉnh để tạo hiệu ứng tích cực vận động mọi người dân cùng tham gia. Đây là một hoạt động rất quan trọng để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thành công, đặc biệt thể hiện trách nhiệm trong việc vận động đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Thời gian tới, tình hình dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, ngoài nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào nước ta, các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cục bộ, nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây bắt đầu có sự gia tăng bệnh tay chân miệng và sởi tại một số địa bàn nơi có tập trung đồng dân cư, có sự giao lưu đi lại lớn, điều kiện sinh sống chật hẹp, chưa bảo đảm vệ sinh, ý thức người dân chưa cao ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội...

Để ngăn chặn dịch xảy ra, Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương cần chủ động việc theo dõi diễn biến tình hình bệnh dịch để tham mưu chính quyền và xây dựng các kế hoạch ứng phó kịp thời và hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý dịch bệnh kịp thời; tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị kịp thời để hạn chế thấp nhất tử vong; triển khai các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đảm bảo diện bao phủ rộng trên 95% quy mô cấp xã, phường… Đồng thời, các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội cần tham gia mạnh mẽ và có chỉ đạo xuyên suốt từ cấp tỉnh, thành phố đến cấp cơ sở, huy động sự tham gia một cách mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như tạo được sự ủng hộ của người dân.

Bộ Y tế kêu gọi người dân và các bậc phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như để phòng bệnh như: Thực hiện rửa tay bằng xà phòng để tạo thành thói quen và nếp sống vệ sinh phòng chống dịch bệnh; thực hiện vệ sinh cá nhân và giữ ấm cơ thể; vệ sinh môi trường và xử lý khử trùng vật dụng sinh hoạt; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn uống đủ chất, cân đối để tăng sức đề kháng của cơ thể; Đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà, viêm não Nhật Bản….

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top