ClockThứ Tư, 18/07/2018 20:41

Khả năng cao xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu

TTH - Vừa qua, các chuyên gia nhận định nhiều khả năng nền kinh tế toàn cầu sẽ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể vào trước cuối năm 2019. Tuy nhiên nhìn chung điều này là cần thiết để giảm áp lực lên giá dầu.

IMF: Căng thẳng thương mại là rủi ro lớn nhất đối với khu vực đồng EuroTriển vọng tăng trưởng châu Á còn nhiều yếu tố phức tạpIMF: Châu Á bị tổn hại do căng thẳng thương mại leo thang

Suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Geo

Trong bản báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo có thể nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng và mở rộng đến mức 3,9% trong 2  năm 2018 và 2019, tăng nhẹ so với 3,7% vào năm 2017. Song sau những số liệu về chuỗi phát triển tích cực, triển vọng cũng đưa ra một loại các rủi ro có thể xảy ra, bao gồm: căng thẳng thương mại gia tăng, tăng lãi suất, bất ổn chính trị và thị trường tài chính suy giảm.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nền kinh tế vẫn đang phát triển nhanh chóng, nhất là về kinh doanh và tăng trưởng niềm tin tiêu dùng, từ đó góp phần tăng chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư. Tuy nhiên vẫn tồn tại khá nhiều dấu hiệu cho một sự suy thoái bất ngờ trong thời gian tới. Cụ thể, khối lượng thương mại toàn cầu vẫn tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng đã bắt đầu chậm lại từ nửa cuối năm 2017. Đồng thời chỉ số kinh tế hàng đầu dưới sự giám sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng giảm dần từ đầu năm nay và nhiều khả năng sẽ khó có thể mở rộng hơn nữa trong 6 đến 9 tháng tới; vấn đề liên quan đến lệnh trừng phạt đối với Iran của Mỹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá dầu và ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu...

Mặc dù giới chuyên gia khẳng định đợt suy thoái sắp tới sẽ không nghiêm trọng như lần suy thoái đi kèm với khủng hoàng tài chính lịch sử giai đoạn 2008 – 2009, song nền kinh tế toàn cầu và thị trường dầu mỏ dường như đang nằm trong một quỹ đạo không ổn định và chuỗi các kế hoạch giải quyết căng thẳng, giảm thiểu rủi ro có thể sẽ không đạt nhiều hiệu quả trong 18 tháng tới.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top