Thể thao quốc tế

Khác lạ & bất ngờ

ClockChủ Nhật, 07/07/2019 16:49
TTH - Không chỉ khác lạ bởi những trận cầu bắt đầu vào buổi sáng ở Việt Nam, các đội bóng nghiễm nhiên được dự giải không qua tranh đua ở vòng loại, rồi khách mời theo kiểu “thích ai mời nấy”, Copa America còn đem tới những bất ngờ đến mức ngạc nhiên.

Can thiệp của VARBóng đá buổi sángVui cùng CopaMùa bóng đáNghiệt ngã

Lautaro Martinez (22), gương mặt mới nổi của tuyển Argentina. Ảnh: GETTY

Ví như trong số 4 đội vào vòng bán kết, đã có tới 3 đội giành chiến thắng trên chấm đá phạt luân lưu. Kỳ lạ nhất là trường hợp của Peru. Thủng lưới 5 bàn trước chủ nhà Brazil ở vòng bảng và không tung ra nổi cú sút nào ở trận tứ kết với Uruguay, Peru vẫn giành quyền góp mặt tại bán kết. Còn nữa, cũng trong trận đấu này, có tới 3 lần mành lưới của thủ thành Pedro Gallese rung lên bởi các cú sút của của các cầu thủ Uruguay là De Arrascaeta, Edinson Cavani và Luis Suarez, thế nhưng đều không được trọng tài công nhận bởi có ý kiến của công nghệ VAR, một kỷ lục khó phá, đủ làm tan nát hàng triệu con tim người hâm mộ Uruguay.

Brazil và Argentina đã có mặt ở bán kết để cùng nhau tạo nên một trận “chung kết sớm” của Copa America, nhưng việc Coutinho và các đồng đội áo vàng - xanh bất lực trước hàng phòng thủ Paraguay là một bất ngờ. Tuyển Argentina đã có chiến thắng cách biệt 2 - 0 trước Venezuela nhưng vẫn chưa hết nỗi lo vật vờ mà Messi và những người bạn thể hiện trước đó. Hai đầu tàu của bóng Nam Mỹ trong cuộc chơi túc cầu “chống lại” châu Âu chưa hé lộ được nhiều  niềm tin để có thể hy vọng 3 năm sau đó giành lại cúp vàng bị châu Âu “đánh cắp” ở sân chơi World Cup.

Một thời, nhắc tới bóng đá Nam Mỹ là nhắc tới sự chiến thắng và lối chơi hoa mỹ giàu chất kỹ thuật, lối đá tấn công, cộng thêm một chút tinh quái là đặc sản của những đội bóng xứ sở Mỹ La tinh. Hơn một thập niên qua, vinh quanh đã không còn đến với bóng đá Nam Mỹ khi họ không thể chia sẻ ngôi vua World Cup với bóng đá cựu lục địa. Lần cuối cùng Brazil, đại diện cho Nam Mỹ vô địch ở World Cup 2002 cách nay cũng đã 17 năm. 5 năm trước, Messi và Argentina có mặt ở trận chung kết cúp bóng đá thế giới nhưng sự vô duyên của các cầu thủ vệ tinh xoay quanh Messi đã khiến giấc mơ cân bằng số lần vô địch ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của Nam Mỹ đối với châu Âu dang dở.

Vinh quang của bóng đá Nam Mỹ gắn liền với hai đội bóng mạnh nhất khu vực này là Brazil và Argentina. Brazil sau chuỗi thành công 1994 - 2002 không còn là chính mình nữa, dù họ vẫn có đó những ngôi sao thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Mặt khác, điều ai cũng rõ đó là, không thể thành công bằng con đường chiến thuật vì quanh năm các ngôi sao Nam Mỹ phải đá thuê tứ xứ. Nam Mỹ đang sở hữu Messi, cầu thủ hay nhất thế giới. Thế nhưng, bóng đá trong thế kỷ 21 đánh dấu sự chuyển mình mà ở đó không còn đất diễn cho các đội bóng một người kiểu như Diego Maradona từng dẫn dắt các vũ công tango tại Mexico năm 1986. Trong khi đó, là nơi có hàng loạt các giải vô địch quốc gia hấp dẫn hàng đầu thế giới thu hút các anh tài khắp nơi về hội tụ, châu Âu đang có sự chuyển mình thành công.

Trở lại với Copa America 2019. Sự thất bại của Columbia và Uruguay và đặc biệt là những gì đã và đang xảy ra ở các trận đấu bán kết, khó có thể gửi trọn được niềm tin chiến thắng cuối cùng vào đội bóng nào để qua đó có thể chọn ra một gương mặt thật sự đáng giá, đại diện cho Nam Mỹ trong cuộc đối đầu với châu Âu 3 năm sau đó tại World Cup 2022 ở Qatar.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm của Á châu

Như một sự sắp xếp, tạo nên hưng phấn cao độ cho người xem, đặc biệt là dân ghiền banh châu Á khi tối nay (5/12), rạng sáng mai (6/12) cặp đôi con cưng của bóng đá Đông Á là Nhật Bản và Hàn Quốc cùng xung trận ở vòng nốc - ao đầu tiên của World Cup 2022.

Đêm của Á châu
Chờ “cơn lốc da cam” trở lại

Sau khi giành được tấm huy chương đồng tại World Cup 2014, Hà Lan liên tiếp vắng mặt tại Euro 2016 và World Cup 2018 trên đất Nga. Khi mà nhiều người vội nói đến về một sự lụi tàn thì cơn lốc màu da cam, biệt danh của đội tuyển Hà Lan, từng làm nức lòng người hâm mộ túc cầu với thứ bóng đá tổng lực đã trở lại. Không được xếp vào nhóm 8 đội bóng hạt giống số 1 nhưng Hà Lan là được xem là trong những ứng cử viên sáng giá của World Cup lần này.

Chờ “cơn lốc da cam” trở lại
Đổi phận “kép phụ”

Tại CLB Bóng đá Huế thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia, tuyển thủ U23 quốc gia Hồ Thanh Minh là “kép chính”.

Đổi phận “kép phụ”
Return to top