ClockThứ Bảy, 04/03/2017 18:24

Khắc phục tuyến đường vừa xây xong đã hỏng

TTH - Tuyến đường số 4 xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) vừa xây xong, chưa nghiệm thu nhưng đã bị hỏng nhiều điểm. Chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đang phải khắc phục, sửa chữa.

Tuyến giao thông số 4 được đầu tư xây dựng từ giữa năm 2015, đến cuối năm 2016 cơ bản hoàn thành, có chiều dài trên 1,5km, do UBND xã Thủy Thanh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Tài Việt 1/5, với tổng mức đầu tư gần 6,5 tỷ đồng; theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A, cấp IV.

Đường vào trung tâm xã Thủy Thanh bị sạt lở nghiêm trọng

 Tuyến đường được xây dựng nhằm mở rộng vành đai giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân thôn Vân Thê và các thôn xóm kề cận. Ông Nguyễn Viết Thành, một người dân cho biết: “Bà con xứ đồng Vân Thê, Lang Sá Cồn có đường mới nên việc đi lại, sản xuất thuận tiện nhưng sau đợt triều cường thì có nhiều điểm sạt lở, bà con rất lo”.

Dù công trình chưa được nghiệm thu nhưng sau đợt mưa lũ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhiều điểm ở mái taluy bằng đất hai bên đường bị sóng đánh gây xói lở, hở “hàm ếch”. Theo quan sát, trên chiều dài 1,5km, tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm sạt lở kéo dài từ 3-5m, ăn sâu vào phần bê tông nền đường, khiến phần bê tông này bị “hỏng chân”. Đơn vị thi công đã tạm có giải pháp đổ một khối lượng đất đá khá lớn “án ngự” gần hết phần đường để hạn chế xe cơ giới lớn qua lại.

Ông Trần Duy Đức, Giám đốc Công ty CP Tài Việt 1/5 thông tin: “Đợt mưa lũ vừa qua đã làm tuyến giao thông số 4 xuống cấp do triều cường gây sạt lở. Đơn vị thi công đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để khắc phục, sửa chữa công trình. Dự kiến khoảng đầu tháng 3 này sẽ xong”. Phương án được đưa ra là ở những vị trí bị xâm thực mạnh, nhà thầu thi công sẽ cắt bỏ phần bê tông bị xâm thực, lu lại nền đường và đổ lại bê tông (có phụ gia liên kết giữa bê tông cũ và bê tông mới); bổ sung chân khay bằng giằng bê tông sát mép để chống sạt lở. Ghi nhận tại hiện trường trong những ngày vừa qua, đơn vị thi công đang cho xe múc lấy đất và đắp một số đoạn hai bên mái taluy đường bị sạt lở.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tư vấn và Xây dựng Thuận Phát (đơn vị tư vấn giám sát công trình) thừa nhận, tuyến giao thông số 4 Thủy Thanh hiện nay xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đe dọa an toàn công trình, phía đơn vị đã báo cho chủ đầu tư. “Trong thiết kế công trình này không có trồng cỏ để gia cố mái taluy, khi thời điểm thi công gặp thời tiết bất lợi; vào mùa mưa, nước dâng khá cao, công trình nằm ở mặt bằng thoáng ở giữa đồng, khi gió thổi tạo sóng đánh vào trong khi công trình được thiết kế không có phương án gia cố phần mái tiếp xúc với sóng đó nên dẫn đến sạt lở tạo hàm ếch”, ông Sang nó, đồng thời cũng cho rằng không có chuyện thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình, đơn vị đã thực hiện giám sát đúng theo đồ án thiết kế được duyệt. Nhiều tuyến giao thông ở xã Thủy Thanh có một số điểm cũng xuất hiện tình trạng tương tự, các đơn vị thi công đang khắc phục, sửa chữa.              

Ông Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho hay, mưa, triều cường trong thời gian vừa qua đã làm không chỉ tuyến giao thông số 4 mà còn làm nhiều đường dẫn vào trung tâm xã, giao thông nội đồng trên địa bàn bị sạt lở, hư hỏng. “Hiện nay, công trình chưa nghiệm thu nên sau khi xảy ra tình trạng sạt lở trên tuyến giao thông số 4, UBND xã đã có buổi làm việc với đơn vị thi công, các bên liên quan và đã thống nhất khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ tiến hành khắc phục sửa chữa phần lề dường bị sạt lở và có phương án đảm bảo an toàn cho công trình lâu dài”.

Ông Việt cho biết thêm, nhiều nơi trên địa bàn xã địa tầng thiếu ổn định, chủ yếu đất bồi cát pha nên rất dễ sạt lở. Trong hồ sơ thiết kế tuyến giao thông số 4, phần mái taluy bằng đất hai bên lề đường mỗi bên chỉ 0,75m là quá nhỏ, độ dốc cao, không thể bảo vệ nền đường khi có sóng vỗ. Nhưng nếu mở rộng phần mái này thì giá trị đền bù đất sẽ tăng lên. “Tuy nhiên, để xây dựng mái đường hai bên bằng bê tông hay kè thì cần kinh phí đầu tư rất lớn, trong khi nguồn ngân sách địa phương đang khó khăn. Do vậy, phải lựa chọn phương án trồng cỏ, giữ đất chống sạt lở như nhiều tuyến đường trên địa bàn xã; điều chỉnh hồ sơ thiết kế sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới”, ông Việt khẳng định.

“Các trận mưa, triều cường vừa qua còn làm các tuyến giao thông trên địa bàn xã bị sạt lở, hư hỏng và xuống cấp trên chiều dài khoảng 5km, ảnh hưởng đến giao thông đi lại, sản xuất của người dân. Đặc biệt, sau khi cửa Đập Đá thông, nước chảy mạnh hơn, làm nhiều tuyến giao thông ven sông Như Ý sạt lở nhanh. Chúng tôi đã cho kiểm tra tình trạng sạt lở, báo cáo cấp trên, dự kiến cần nguồn kinh phí khoảng 5 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa”, ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh thông tin.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top