ClockThứ Hai, 14/05/2018 09:32

Khắc phục yếu kém, Phú Hải từng bước đi lên

TTH - Năm 2017, xã Phú Hải (Phú Vang) không về đích nông thôn mới (NTM) như kế hoạch vì 4/19 tiêu chí chưa đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia. Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã trực tiếp lãnh, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm khắc phục yếu kém, phấn đấu về đích NTM trong năm 2018.

Phú Mậu: Chuẩn bị cán đích nông thôn mớiNông dân và nông thôn mới

Vấn đề nổi cộm nhất trong năm 2017 ở Phú Hải là Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã bị khiển trách, Chủ tịch UBND xã bị kiểm điểm trước Ban Chấp hành Đảng bộ do thực hiện quy trình công tác quản lý cán bộ, đảng viên đi nước ngoài còn hạn chế. Cùng với đó, một số đoàn thể trong hệ thống chính trị, như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân xã không hoàn thành tốt nhiệm vụ, dẫn đến Đảng bộ xã không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Sau khi đội ngũ lãnh đạo xã nghiêm khắc sửa chữa khuyết điểm, BTV Đảng ủy xã tập trung kiện toàn bộ máy, phân công các đồng chí là đảng ủy viên trực tiếp về cơ sở lấy ý kiến tín nhiệm trong Nhân dân để tìm người có năng lực, nhiệt tình, được Nhân dân tin tưởng… bầu vào các chức danh bị khuyết ở các đoàn thể. Với cách làm này, bộ máy các đoàn thể từng bước kiện toàn, có sự chuyển biến tích cực. 

Tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí Phú Hải chưa đạt trong xây dựng NTM do chưa có hợp tác xã (HTX). Để hoàn thành tiêu chí này, BTV Đảng ủy xã phân công Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế chịu trách nhiệm thành lập HTX Thủy sản Phú Hải trong quý II/2018. Qua tìm hiểu, nguyên nhân khiến bà con không muốn vào HTX là vì sợ góp vốn đầu tư xong sẽ không lấy lại được nếu không muốn ở lại HTX; một số người lại muốn sản xuất độc lập và vấn đề nhân sự cũng gặp khó khăn do ai cũng ngại vào Hội đồng quản trị (HĐQT), sợ không hoàn thành nhiệm vụ.

Để từng bước gỡ những múi rối, xã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh cùng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện mở lớp tập huấn về Luật HTX năm 2012 để làm rõ những vấn đề bà con thắc mắc. Thông qua các buổi tuyên truyền, bà con hiểu tham gia  HTX sẽ được tạo điều kiện đầu tư máy móc hiện đại để hỗ trợ cho việc sản xuất, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Cuối tháng 4 vừa qua, xã Phú Hải đã tổ chức thành công Đại hội HTX Thủy sản Phú Hải với sự tham gia của 24 thành viên.

Ông Nguyễn Văn Đích, Chủ tịch HĐQT HTX Thủy sản Phú Hải cho hay: “Với sự lãnh, chỉ đạo đúng hướng của Đảng ủy xã, việc thành lập HTX tiến hành nhanh hơn chúng tôi nghĩ. Quan trọng nhất là các hộ gia đình sau khi đăng ký tham gia HTX đều tin tưởng sản phẩm của mình sẽ được nâng tầm”.

Hai tiêu chí còn lại là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về giáo dục cũng đang từng bước hoàn thiện để chạm đích NTM. Từ nguồn vốn hỗ trợ của UBND huyện và huy động trong Nhân dân, tháng 3 vừa qua, nhà văn hóa xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhờ công tác huy động vốn trong Nhân dân được thực hiện rốt ráo, các thôn Cự Lại Bắc, Cự Lại Đông và Cự Lại Nam đã có nguồn quỹ nhất định để tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở cũ thành nhà văn hóa thôn đạt tiêu chuẩn đề ra; riêng thôn Cự Lại Trung, với số tiền vận động được hơn 600 triệu đồng, xã đã cấp đất ở khu quy hoạch để xây mới nhà văn hóa. Được tỉnh và huyện hỗ trợ, Trường THCS Phú Hải đang sửa chữa 10 phòng học và chỉnh trang khuôn viên trường để phù hợp với chất lượng trường chuẩn quốc gia; Trường mầm non Phú Hải cũng đã nhận được thông báo cấp 3,2 tỷ đồng từ nguồn vốn kiên cố hóa trường học của Nhà nước để mở rộng thêm 4 phòng học, hiện xã đang xúc tiến thủ tục giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng ngay sau khi có kinh phí, kịp nghiệm thu công trình trước năm học mới.

Bà Phan Thị Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hải khẳng định: “Đến nay, xét theo bộ tiêu chí quốc gia, xã cơ bản đảm bảo hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Để về đích an toàn, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo các ban, ngành không chủ quan, tuyệt đối không để xảy ra những biến cố đột xuất gây ảnh hưởng đến kế hoạch về đích NTM trong năm 2018”.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Vang nhận xét: “Từ tinh thần quyết tâm sửa sai, trong thời gian ngắn, Đảng bộ và Nhân dân xã Phú Hải đã nỗ lực giải quyết những tồn tại. Với kết quả đạt được, chắc chắn chương trình xây dựng NTM ở Phú Hải sẽ sớm về đích”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top