Kinh tế Kinh tế

25/12/2015 - 16:01

Khách đến, rồi khách đi

TTH.VN - Đã có những cảnh báo về sự giảm sức hấp dẫn của du lịch Huế so với một số tỉnh khác trong vùng lân cận miền Trung.

Huế cần nâng tầm các dịch vụ du lịch để giữ chân du khách Ảnh: L.Tuệ

Ở đây có mấy điểm cần lưu ý. Có vẻ như khách đến Huế, rồi khách đi, chứ khách không ở lại. Bằng chứng là, dự ước lượng khách du lịch đến Huế năm 2015 tăng đến 11,8%, con số tuyệt đối là 3,25 triệu lượt khách. Đến thì nhiều vậy nhưng chỉ có nhỉnh hơn một nửa lưu chân lại. Trong tổng lượng khách lưu trú giảm 3,75% so với năm trước, khách quốc tế giảm đến 2,1%.

Cũng cần biết rằng, doanh thu dịch vụ lưu trú chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu du lịch. Doanh thu du lịch 2015 đạt 3.000 tỷ đồng thì doanh thu lưu trú đã chiếm đến gần 50%. Nếu cứ tính bình quân chi tiêu của du khách đến Huế thông qua dịch vụ lưu trú thì mức giảm là khoảng 55 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ. Giả sử như các tỉnh lân cận đón một lượng khách du lịch như tỉnh Thừa Thiên Huế, mức chi tiêu như ở Huế, lượng khách lưu chân lại tăng 10% thì con số tuyệt đối họ đã tăng doanh thu từ dịch vụ lưu trú khoảng 110 tỷ. Nghĩa là, họ đã không mất đi 55 tỷ mà họ lại còn thu thêm 55 tỷ nữa.

Vấn đề là vì sao khách đến, rồi khách đi, mà khách không ở lại. Đây là nguyên nhân chúng ta đã nói nhiều nhưng chưa có hướng khắc phục. Theo đánh giá của HĐND tỉnh, đó là: Sản phẩm dịch vụ du lịch vẫn rất nghèo nàn. Thế mạnh về di sản vẫn chưa khai thác đúng tầm của nó. Du lịch biển, đầm phá, du lịch rừng núi vẫn chưa thật sự phát triển. Thiếu các sản phẩm du lịch vào ban đêm…

Để giữ chân du khách có rất nhiều yếu tố, nhưng chung quy lại là tạo ra sức hấp dẫn. Thật tình ở Huế ít có đổi mới trong dịch vụ du lịch. Nghĩa là, sức hấp dẫn của du lịch cũng mất dần. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần xem lại môi trường du lịch, cung cách phục vụ và giá cả. Môi trường du lịch, gián tiếp là không gian du lịch, trực tiếp là những người phục vụ các dịch vụ du lịch như hướng dẫn viên, các nhân viên nhà hàng, khách sạn, nhân viên của các dịch vụ giải trí… Một ví dụ nhỏ thôi cũng đã cho thấy sự chậm cải thiện trong đổi mới cung cách phục vụ, đó là dịch vụ ca Huế trên sông. Đã ca Huế mà còn lồng vào nhiều ca khúc mới về Huế. Rồi ca sĩ thì bán đĩa nhạc. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế rất cố gắng trong việc tạo ra dịch vụ du lịch vào ban đêm như việc duy trì chương trình ca nhạc Bốn mùa yêu thương, nhưng do chất lượng dịch vụ không cao nên khó thu hút khách. Còn ở các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn thì du khách thường phản nàn là cung cách phục vụ rất chậm chạp…

Nhưng phải chăng còn một lý do khác, cũng quan trọng không kém, thậm chí là quan trọng hơn, đó là giá dịch vụ đắt so với chất lượng dịch vụ.

Để thu hút khách, trong năm qua các nhà lữ hành khắp nơi luôn chào bán các tour mới, các tour giảm giá hết sức hấp dẫn… Trong khi đó, giá dịch vụ ở Huế lại tăng, kéo theo giá tăng, nó đi ngược lại xu hướng chung trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện sức mua còn yếu, tăng giá tất yếu là khó bán hàng.

Nguyên Lê

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
HuếDu lịch


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP