ClockThứ Sáu, 23/02/2018 15:00

Khai hội Đền Huyền Trân

TTH.VN - Với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”, lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Mậu Tuất 2018 đã khai hội sáng 23/2 (nhằm mùng 8 Tết).

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Đền Huyền Trân Công chúaNgôi đền huyền thoại rộng mởNhiều hoạt động đón xuân được tổ chức ở Trung tâm Văn hóa Huyền Trân

Chương trình biểu diễn nghệ thuật ngày khai hội

Năm nay, lễ hội Đền Huyền Trân tiếp tục được Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức trong 2 ngày mùng 8 và 9 Tết tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân. Lễ hội gồm hai phần: lễ và hội. Sáng mùng 8 Tết, chương trình khai hội diễn ra với màn múa lân sư rồng, biểu diễn nghệ thuật, đánh trống khai hội và các hoạt động văn hóa thể thao. Buổi chiều diễn ra lễ Tiên Thường (cáo giỗ).

Trong chương trình khai hội, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế đã gửi đến người xem các tiết mục ca múa nhạc sôi động hát về mùa xuân: Trống hội Hào khí non sông, Hạnh phúc xuân ngời, Long nhong xích lô, Xuân đã về, Xuân họp mặt, Huế thành phố mùa xuân…

Vào ngày mùng 9 Tết sẽ diễn ra Lễ kỵ Công chúa Huyền Trân cùng chương trình nghệ thuật sử thi và nhiều hoạt động văn hóa thể thao, tạo không khí tươi vui phấn khởi trong lễ hội, như: Biểu diễn võ cổ truyền, chơi bài chòi, các trò chơi đập niêu, vật, đẩy gậy, thi đấu cờ tướng, trình diễn thư pháp, triển lãm mỹ thuật, ẩm thực chay, trưng bày các sản phẩm truyền thống…

Lễ hội Đền Huyền Trân thu hút các tầng lớp nhân dân đến tham quan, chiêm bái

Đây là lễ hội thường niên, thu hút đông đảo các tổ chức đoàn thể, tầng lớp nhân dân, bà con tăng, ni, Phật tử, các chức sắc tôn giáo và du khách gần xa đến bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên cùng các bậc tiền nhân đã có công khai phá mở đất và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Tin, ảnh: Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số
Return to top