ClockThứ Ba, 29/08/2017 16:36

Khai mạc Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) tại Busan, Hàn Quốc

TTH.VN - Hôm nay (29/8), Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) kéo dài 3 ngày chính thức bắt đầu tại Busan - thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc, quy tụ các Bộ trưởng Ngoại giao từ hai khu vực này cùng thảo luận về các vấn đề an ninh và hợp tác liên vùng trước sự phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung kiểm tra công tác tổ chức phiên họp đầu tiên dự án FEALAC

Một phiên họp trong khuôn khổ FEALAC vào tháng 12/2016 ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Các cuộc họp cấp bộ trưởng FEALAC năm nay đánh dấu năm thứ 8 kể từ khi ý tưởng kết nối 2 khu vực này qua các kênh thường xuyên được đưa ra vào năm 1998. Năm 2001, Bộ trưởng Ngoại giao của 36 quốc gia thành viên FEALAC đã gặp nhau lần đầu tiên tại Santiago, Chile.

"FEALAC là cơ quan tư vấn cho 36 quốc gia ở hai khu vực, chiếm tổng cộng 1/3 dân số, kinh tế và thương mại thế giới, là cơ quan liên chính phủ duy nhất kết nối hai châu lục ở Đông Á và Mỹ Latinh", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho hay.

Các phiên họp diễn ra trong hôm nay và ngày mai sẽ tập hợp các quan chức cao cấp cùng làm việc tại khách sạn Paradise trước khi các Ngoại trưởng từ 36 quốc gia tổ chức cuộc họp chính thức vào thứ 5 (1/9) tại toà nhà Nurimaru APEC.

Các nước thành viên của FEALAC bao gồm 16 quốc gia Đông Á, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng với 20 quốc gia Mỹ Latinh, bao gồm Cuba, Argentina, Brazil, Chile, Mexico, Peru và Ecuador.

Trong diễn đàn năm nay, Ngoại trưởng nước chủ nhà Kang Kyung-wha sẽ đồng chủ trì cuộc họp của các Ngoại trưởng cùng với người đồng cấp Guatemala - ông Carlos Raul Morales.

Trong phiên kết luận của diễn đàn này, các nước thành viên có thể sẽ tuyên bố khởi động một quỹ chung để tài trợ cho FEALAC tốt hơn và đưa ra một thông điệp gây áp lực đối với mối đe dọa an ninh của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Kang cho rằng, FEALAC mang ý nghĩa rất lớn khi đây là cơ hội đầu tiên chính quyền mới của Hàn Quốc tổ chức một sự kiện ngoại giao đa phương, đồng thời "sự kiện này cũng là cơ hội để tăng cường tình hữu nghị song phương với các nước tham gia".

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top