ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:10

Khai thác và tập kết cát, sỏi trái phép: Vẫn “nóng”

TTH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm tình trạng khai thác và tập kết cát, sỏi trái phép trong tháng 6/2016. Tuy nhiên tới nay, vấn nạn này vẫn là vấn nạn!

Tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phépNgăn chặn khai thác cát trái phép trên sông Bồ

Vẫn “nóng” là những gì chúng tôi ghi nhận được qua phản ánh của lãnh đạo, người dân xã Hương Thọ (Hương Trà) trong những ngày đầu tháng 7. Một người dân ở La Khe Bãi cho hay, cứ khoảng 23 giờ hằng đêm là tiếng máy nổ bắt đầu gầm rú, thời gian cao điểm có đến gần 30 thuyền cùng khai thác. “Sa tặc” thường tập trung khai thác từ nhánh sông Tả Trạch thuộc thôn Đình Môn, nhánh sông Hữu Trạch từ kè thôn La Khê Bãi đến bãi bồi lăng Minh Mạng.

Khai thác cát sỏi bất kể ngày đêm dù đã có lệnh cấm

Theo ông Nguyễn Xuân Lam, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, với mức độ khai thác ồ ạt, khiến dòng chảy bị biến dạng, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nhiều tuyến giao thông liên thôn cũng nhanh chóng xuống cấp bởi các phương tiện vận chuyển cát, sỏi gây ra. Chúng tôi đã phối hợp với công an thị xã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét, tuy nhiên tình hình không mấy khả quan.

Cùng với tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Ông Nguyễn Xuân Lam, chia sẻ: “Xã Hương Thọ có 4 bãi đang hoạt động, trong đó bãi của DNTN Thùy Quang nằm ngoài quy hoạch. UBND xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tiến hành kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính, trong thời gian tới sẽ tiến hành cưỡng chế, buộc phải di dời. Các bãi trong quy hoạch hoạt động theo đúng quy định của UBND tỉnh, tuân thủ các tiêu chí môi trường cũng như thiết kế”.

Tuy nhiên theo tìm hiểu thực tế, trên địa bàn xã Quảng Thọ chỉ mới có bãi tập kết của DNTN Tuyết Liêm đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động. Các bãi còn lại đều nằm ngoài quy hoạch. Thị xã Hương Trà và các doanh nghiệp có bãi tập kết cát sỏi nằm ngoài quy hoạch đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng đề nghị bổ sung những bãi tập kết này vào quy hoạch, nhưng UBND tỉnh chưa có quyết định phê duyệt.

Theo quy định ban hành kèm theo Quyết định 936/QĐ-UBND ngày 29/2/2012 của UBND tỉnh, các bãi tập kết cát, sỏi phải xây dựng hệ thống tường kiên cố cao 1,5-2,5m, cổng phù hợp với cảnh quan môi trường xung quanh, có ghi rõ tên cửa hàng, tên doanh nghiệp hoặc tên hộ… Tuy nhiên, các quy định trên đang bị các chủ bãi tập kết “lơ” đi và cơ quan chức năng liên quan cũng không mấy quan tâm.

Theo quan sát, hầu hết các bãi tập kết trên địa bàn xã Hương Thọ đều không xây dựng tường bao để đảm bảo cát, sỏi và nước thải tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường. Các bãi tập kết này đều nằm sát bờ sông với nhiều phương tiện trung chuyển cát, gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan hai bờ sông. Ngay cả bãi tập kết của DNTN Tuyết Liêm nằm trong quy hoạch, cũng chưa tuân thủ các quy định trên.

Tại hội nghị đánh giá tình hình triển khai quy hoạch khai thác cát, sỏi và hoạt động các bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn, mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong tháng 6. 

Phó Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cũng cho hay, tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác và tập kết cát, sỏi trái phép. Cụ thể, đối với những cá nhân, đơn vị cố tình vi phạm trong hoạt động khai thác và tập kết cát sỏi sẽ thu hồi giấy phép, không cấp điện, nước, xử lý mạnh bằng các biện pháp xử phạt hành chính, khởi tố, đưa vào danh sách theo dõi… nếu tái phạm. Đồng thời, sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác xử lý, nhân rộng các mô hình khai thác cát, sỏi dựa vào cộng đồng, việc tìm nguyên liệu thay thế cát lòng sông trong xây dựng cũng là giải pháp cần quan tâm nhằm hạn chế tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top