ClockThứ Ba, 12/03/2019 17:48

Khai trương Trục liên thông văn bản Quốc gia

TTH.VN - Chiều 12/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ khai trương Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tạo động lực và áp lực trách nhiệm với mỗi cán bộ, công chức, để bứt phá vươn lênQuy định về chữ ký số và chứng thư sốThủ tướng: Phải có 'kỷ luật sắt' trong triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: chinhphu.vn

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành cùng dự.

Bước đột phá mạnh mẽ

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Trục liên thông văn bản Quốc gia (TLTVBQG) là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. "Đây là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử"- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Đến nay, nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng TLTVBQG cùng với các điều kiện đi kèm như, thể chế, hạ tầng công nghệ và nguồn nhân lực vận hành đã bước đầu hoàn thành và thử nghiệm thuận lợi.

95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương (gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên TLTVBQG.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu với nghi thức khai trương TLTVBQG. Ảnh: chinhphu.vn

Các phần mềm quản lý văn bản của bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan Nhà nước (trong vòng 1 tháng đầu năm nay có 8.315 văn bản gửi và 19.296 văn bản nhận điện tử).

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Việc khai trương TLTVBQG là minh chứng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và cụ thể hoá chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ điện tử: “Nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.

Đây là một trong những bước đi chuẩn bị cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả đã đạt được, với mong muốn xây dựng, vận hành TLTVBQG thông suốt, thống nhất, trơn tru, an ninh, an toàn và hiệu quả; góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử của ASEAN.

Muốn được như vậy, Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên TLTVBQG theo đúng quy định. Huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản nội bộ và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi, nhận văn bản điện tử, khắc phục tình trạng tại một số cơ quan văn thư nhận văn bản giấy nhưng không nhận được văn bản điện tử, dẫn đến việc phải đợi bản điện tử để tiếp nhận, xử lý…

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để trong giai đoạn 2020 - 2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên nền TLTVBQG.

Ngay sau lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã triển khai đến các sở, ban, ngành, địa phương công tác thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về TLTVBQG

Bảo đảm tối đa an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức; không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Đây là vấn đề trọng yếu, sống còn của TLTVBQG. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi, nhận văn bản điện tử trên TLTVBQG nói riêng, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước nói chung.

Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng trước sự kiện khai trương Trục liên thông văn bản điện tử quốc gia là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống, phối hợp với các cơ quan liên quan để ứng dụng hiệu quả việc gửi nhận văn bản điện tử phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành; đồng thời sẽ đề xuất một số giải pháp về triển khai xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian tới.

Ngay sau lễ khai trương, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Nội vụ và Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống, nhất là từ cấp Sở đến cấp huyện và cấp xã, để đảm bảo việc thông suốt và liên thông băn vản giữa các cấp. 

Sắp tới UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị toàn tỉnh để đánh giá toàn bộ quá trình triển khai thực hiện việc liên thông và việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, trên cơ sở đó sẽ có giải pháp cụ thể để đảm bảo vận hành thông suốt TLTVBQG và hệ thống liên thông giữa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top