ClockThứ Tư, 25/10/2017 15:20

Khám phá 6 địa điểm thú vị ngoài không gian với tính năng mới của Google Maps.

TTH.VN - Google Maps không có các con số về cao độ của những dãy núi trên sao Diêm Vương, những hình ảnh về ngôi sao này cũng đủ hấp dẫn cho chúng ta khám phá.

Chức năng Planets mới của Google Maps hứa hẹn mang lại nhiều khám phá thú vị về không gian. Ảnh: The Independent

Nếu như trước đây người dùng chỉ có thể quan sát không gian vũ trụ qua phần mềm đồ họa 3D Google Earth, thì nay, những địa điểm xa nhất trong không gian đã có thể được quan sát một cách dễ dàng và trực tiếp trên Google Maps thông qua tính năng “Planets” – một tính năng mới được tập đoàn Google cho ra mắt vào tuần trước.

Với “Planets”, người dùng không chỉ được quan sát hình ảnh của hành tinh, các ngôi sao hoặc mặt trăng mà còn có thể tham quan Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Mặc dù vậy tính năng này vẫn chưa hoàn thiện. Trên Planets vẫn chưa có ô tìm kiếm do đó người dùng khó có thể tìm các vị trí cụ thể ví đụ như vị trí hạ cánh của tàu con thoi Apollo 15 trên bề mặt mặt trăng. Ngoài ra, việc phóng to hoặc xoay hình ảnh trên ứng dụng này vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, đây vẫn là một tính năng hấp dẫn dành cho các bạn có hứng thú tìm hiểu về hệ mặt trời cũng như không gian vũ trụ. Sau đây là 6 địa điểm ngoài không gian mà Google Maps gợi ý bạn không nên bỏ qua:

1. Trạm Không gian Quốc tế (ISS) International Space Station

Các khung cửa hướng về trái đất trên Trạm Không gian Quốc tế ISS. Ảnh: The Independent

Google Maps sẽ khởi động bằng hình ảnh từ trong khoang điều khiểu Cupola với nhiều khung cửa sổ hướng về trái đất. Bạn nên xoay màn hình để có thể quan sát xung quanh và đừng quên bấm vào ô Node 3 để có thể đi đến Khoang vệ sinh và rác thải nổi tiếng của NASA (hay còn gọi là nhà vệ sinh).

Bên cạnh nhà vệ sinh là hệ thống Xử lý tái tạo nước vừa mới được thiết lập. Ảnh: The Independent

Thiết bị này sẽ thu thập nước thải của các phi hành gia (bao gồm nước tiểu, mồ hôi và hơi thở), sau đó nó sẽ tái chế 93% lượng nước thải này thành nước uống sinh hoạt.

Đi sâu hơn vào bên trong khoang, bạn có thể thấy được những bộ áo phi hành gia. Ảnh: The Independent

2. Mặt trăng

Mặt Trăng. Ảnh: The Independent

Hình ảnh mặt trăng ở Google Maps thường xuất hiện nhiều sọc dọc trên bề mặt, đây là do hình ảnh được Google maps tổng hợp và chồng lớp tất cả các hình ảnh về mặt trăng hiện có bao gồm những hình ảnh có độ phân giải cao cung cấp bởi NASA và ESA đến những hình ảnh có độ phân giải thấp hơn từ các nguồn khác.

Nếu bạn thành thạo hơn về vũ trụ, bạn thậm chí còn có thể tìm kiếm được những dấu vết của các điểm hạ cánh của các tàu vũ trụ trên bề mặt mặt trăng như hình ảnh về đường hạ cánh của tàu Apollo 15 dưới đây.

Dấu vết các điểm hạ cánh của Apollo 15 trên Mặt trăng. Ảnh: The Independent

3. Sao Hỏa

Sao Hỏa. Ảnh: The Independent

Sao Hỏa là một hành tinh thú vị nhất mà bạn có thể khám phá bằng Google Maps vì bề mặt hành tinh này được bao phủ bởi nhiều núi lửa, hẻm núi sâu và các ro-bốt thăm dò.

Những hình ảnh được thu thập từ hàng thập kỷ qua bởi các vệ tinh tích hợp với các thông tin về cao độ sẽ cho bạn cảm giác như đang được du hành trên những hẻm núi của sao Hỏa.

Những hẻm núi trên sao Hỏa là những hẻm núi sâu nhất trong toàn hệ Mặt trời. Ảnh: The Independent

4. Mặt trăng Enceladus

Bề mặt của Enceladus. Ảnh: The Independent

Mặc dù khối cầu băng quay quanh sao Thổ này trông không có vẻ gì thú vị, nhưng Enceladus là địa điểm thu hút sự quan tâm nhiều nhất từ các nhà khoa học trong hệ Mặt trời hiện nay. Trong các năm qua, NASA liên tụcthu thập hình ảnh về những “vằn hổ” xuất hiện trên cực nam của Enceladus.

Các “vằn hổ” trên bề mặt Enceladus cho thấy có khả năng có sự tồn tại của biển. Ảnh: The Independent

Lượng nước ấm và chứa muối này cho thấykhả năng trên mặt trăng này có thể có biển tồn tại, nơi có thể có sự sinh sống của các sinh vật ngoài hành tinh.

5. Hành tinh lùn Ceres         

Hành tin lùn Ceres. Ảnh: The Independent

Hành tinh lùn này là hành tinh lớn nhất trong Vành đai tiểu hành tinh (Asteroid Belt) và cũng là một điểm đến thú vị trong hành trình của tàu vũ trụ Dawn của NASA.

Rải rác trên bề mặt Ceres là nhiều cấu trúc phức tạp khác nhau, ví dụ như điểm sáng trắng khổng lồ ở miệng núi lửa Occatior ở hình dưới.

Miệng núi lửa Occatior trên Hành tin lùn Ceres. Ảnh: The Independent

Có nhiều giả thuyết cho răng điểm sáng này là muối được giữ lại sau khi băng tan.Ngoài ra, trên bề mặt Ceres cũng có nhiều cấu trúc hình kim tự tháp kì lạ khác.

6. Sao Diêm Vương

Sao Diêm vương (Pluto). Ảnh: The Independent

Mãi đến tận tháng 7/2015 các nhà khoa học vẫn chưa có một hình ảnh nào về sao Diêm Vương, tuy nhiên vào ngày 13/7/2015 tàu con thoi New Horizons đã lần đầu tiên bay quanh sao Diêm Vương và chụp được những hình ảnh chi tiết đầu tiên về hành tinh này. Những hình ảnh thu thập từ tàu New Horizons cho thấy khả năng lớn có một đại dương nằm sâu dưới bề mặt hành tinh này.

Google Maps không có các con số về cao độ của những dãy núi trên sao Diêm Vương, những hình ảnh về ngôi sao này cũng đủ hấp dẫn cho chúng ta khám phá.

Địa hình bí ẩn của sao Diêm vương. Ảnh: The Independent

Phía bên kia của hành tinh là một khu vực địa hình phức tạp gồm nhiều bí ẩn đầy hứa hẹn chờ đợi các hành trình khám phá không gian tương lai.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka

Cùng với dòng chảy của thời gian, Cố đô Huế tỏa sáng với vẻ đẹp kiêu sa và lịch lãm của vùng đất kinh đô xưa. Là điểm hẹn của hành trình khám phá văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, thành phố này thu hút du khách bằng những di tích lịch sử cổ kính và những con đường huyền thoại. Đặc biệt, với ưu đãi vé máy bay từ Traveloka, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của Huế với chi phí tiết kiệm nhất.

Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

TIN MỚI

Return to top