ClockThứ Ba, 17/01/2017 08:57

Khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Vinh Hải

TTH - Thời gian qua, tình trạng sạt lở bờ biển tại xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc) diễn ra nghiêm trọng. Cuối tháng 12/2016, triều cường, sóng to đánh sụp cát, mở một cửa biển dài khoảng 30m tại đây.

Ảnh hưởng hàng trăm ha đất sản xuất

Sáng 29/12/2016, tại bờ biển thuộc thôn 4, xã Vinh Hải, diễn biến thời tiết phức tạp làm mở cửa biển mới, nước mặn tràn vào nội đồng. Toàn bộ diện tích đã gieo mạ, hoa màu khu vực này bị đất cát bồi lấp hoàn toàn, cây trồng bị chết do nhiễm mặn. Sóng biển còn đánh trôi toàn bộ số bao cát được địa phương gia cố để chống sạt lở trước đó.

Tiến hành hàn khẩu cửa biển mới bị mở.

Ông Huỳnh Thắng cho biết, diện tích gieo mạ của gia đình ông nằm ngay đoạn mở cửa biển. Cát bồi lấp, ông phải mượn đất của các hộ khác để tiến hành gieo lại mạ.  “Trước mắt, tôi phải gieo mạ lại đã, còn mạ có lên được hay không thì không biết được. Lo hơn là vùng ruộng sâu để cấy lúa cũng bị nước mặn tràn vào. Ruộng sâu này rất khó để đưa nước mặn ra hết, mong Nhà nước có giải pháp hỗ trợ cho người dân chúng tôi”, ông Thắng bày tỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cho biết, tình hình sạt lở trên địa bàn xã diễn ra mỗi lúc mỗi nhanh. Tổng chiều dài sạt lở hơn 2,5km, riêng đoạn mở cửa biển dài 30m. Việc mở cửa biển ảnh hưởng trực tiếp đến Tỉnh lộ 21, 300 ha đất nông nghiệp của toàn xã; trong đó, có 160 ha gieo trồng vụ đông xuân năm nay. Hiện trạng sạt lở ngày càng tiến sâu vào đất liền.

Hiện  ở thôn 4 của xã Vinh Hải có 16 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nghiêm trọng. Với tốc độ xâm thực nhanh như hiện nay, nguy cơ sạt lở vào đến nhà dân đang cận kề. Ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, 16 hộ dân nói trên đã được đưa vào danh sách tái định cư khẩn cấp. Việc di dời sẽ được UBND xã tiến hành nhanh trong những tháng đầu năm nay.

Cấp 2,5 tỷ đồng khắc phục sạt lở bằng rọ đá

Ông Nguyễn Ngọc Dũng cho hay, trước tình hình sạt lở, nhiều năm qua và trong mùa mưa bão năm nay, xã phối hợp với huyện, dân quân, lực lượng biên phòng và người dân tiến hành các giải pháp tạm thời, như dùng bao cát, trồng cây. Xã đã gửi công văn đề nghị huyện và tỉnh nhanh chóng có giải pháp lâu dài, đảm bảo an toàn bờ biển, đời sống của 3.500 hộ dân.

Người dân tiến hành gieo lại mạ bằng giống ngắn ngày để đảm bảo cho vụ đông xuân

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, với việc mở cửa biển mới, nếu không tiến hành ngay các giải pháp phòng chống thì nguy cơ sạt lở sẽ nghiêm trọng hơn, cửa biển rất dễ mở rộng thêm. UBND huyện đã có công văn gửi UBND tỉnh xin cấp kinh phí để tiến hành xử lý theo cơ chế khẩn cấp. UBND tỉnh đã vừa có công văn đồng ý cấp 2,5 tỷ đồng để tiến hành chống sạt lở. Biện pháp chống sạt lở được thực hiện là dùng rọ đá, kết hợp với gia cố đất ở các khu vực bị sạt lở nhiều.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Mạnh, hiện các đơn vị đã tiến hành triển khai thực hiện. Để  đảm bảo sản xuất vụ đông xuân, UBND huyện yêu cầu UBND xã vận động bà con tiến hành gieo lại mạ, dùng các loại giống ngắn ngày để kịp mùa vụ. Với các hộ thiệt hại do bị nhiễm mặn, UBND huyện sẽ trích qũy khuyến nông để hỗ trợ phần nào cho bà con. Những hộ dân sống trong vùng nguy cơ sạt lở phải di dời nhanh, đảm bảo an sinh.

 Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, về lâu dài, tỉnh sẽ trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương triển khai đề án khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở  trong khuôn khổ chương trình phòng chống biến đổi khí hậu từ thị trấn Thuận An (Phú Vang) đến Vinh Hiền (Phú Lộc).

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Return to top